ไต้ฝุ่น “เอวิเนียร์” สร้างความเสียหายในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ

ไต้ฝุ่น “เอวิเนียร์” สร้างความเสียหายในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ

พายุไต้ฝุ่น “เอวิเนียร์” สร้างความเสียหายอย่างหนักในฟิลิปปินส์ ทำฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน บ้านเรือนของประชาชนจมใต้น้ำ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “เอวิเนียร์” (Ewiniar) ค่อยๆ เคลื่อนตัวพัดออกจากฟิลิปปินส์แล้ว หลังจากพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอิทธิพลของพายุลูกนี้ ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง ต้นไม้ล้มหักโค่น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ

ก่อนหน้านี้ทางการฟิลิปปินส์มีคำสั่งปิดท่าเรือ มีประชาชนตกค้างหลายพันคน แต่ล่าสุดได้ประกาศยกเลิกคำสั่งเตือนภัยพายุทั้งหมดแล้ว

โดยล่าสุด พายุไต้ฝุ่นเอวิเนียร์ หรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า พายุ “อากอน” (Aghon) เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ห่างจากเมืองบาสโก จังหวัดบาตาเนส ไปประมาณ 450 กิโลเมตร

ส่วนความเสียหายอื่นๆ มีหลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่ราบลุ่มบางแห่งในเมืองลูเซนา เมืองหลวงของจังหวัดเกซอน ถูกน้ำท่วมสูงถึง 2.4 เมตร โดยบ้านเรือนของประชาชนหลายหลัง รวมทั้งบ้านพักของผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับความเสียหายจากลมแรงและฝนตกหนัก

ทางด้าน ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวก่อนออกเดินทางไปเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการว่า มีประชาชนมากกว่า 26,700 คน ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ รวมถึงหลายคนที่หนีไปยังศูนย์อพยพใน 5 จังหวัด สนามบิน 3 แห่ง และท่าเรือ 29 แห่ง ได้รับความเสียหายเนื่องจากพายุไต้ฝุ่น ขณะที่เมืองอีก 6 แห่งได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *