ไข้หวัดนกลามไม่หยุด ล่าสุดระบาดในฟาร์มเป็ดออสเตรเลีย

ไข้หวัดนกลามไม่หยุด ล่าสุดระบาดในฟาร์มเป็ดออสเตรเลีย

พบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มเป็ดใกล้กับนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย คาดติดเชื้อมาจากฟาร์มสัตว์ปีก 5 แห่งที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งพบการระบาดก่อนหน้านี้

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ยืนยันพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มเป็ดในนครเมลเบิร์น ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับฟาร์มสัตว์ปีก 5 แห่ง ที่พบการระบาดก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ฟาร์มเป็ดดังกล่าวถูกจัดอยู่ในเขตกักกัน หลังจากหน่วยงานด้านปศุสัตว์ของรัฐวิกตอเรียยืนยันว่ามีพบติดเชื้อสายพันธุ์ H7N3 จริง โดยเป็ดทุกตัวในฟาร์มจะถูกกำจัดตามหลักมนุษยธรรม ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายระดับชาติ และจะมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในฟาร์มทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังพยายามควบคุมการระบาดเชื้อไข้หวัดนก 2 สายพันธุ์ที่กำลังระบาดฟาร์มสัตว์ปีก 4 แห่งในเมลเบิร์นให้อยู่ในวงจำกัด ทั้งสายพันธุ์ H7N3 และ H7N9 ที่ระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 130 กิโลเมตร

โดยในเวลานี้ ทั่วโลกยังคงเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่ระบาดในสัตว์ป่ารวมทั้งสัตว์ในฟาร์มทั่วโลกนับพันล้านตัว ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานด้านอาหาร และทำให้เกิดความกังวลว่า เชื้อดังกล่าวอาจจะแพร่มาติดต่อสู่คน

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัฐบาลกลางระบุว่า ในสัปดาห์นี้ มีไก่ไข่ราว 1 ล้านตัว จากทั้งหมด 21-22 ล้านตัว ในฟาร์มที่พบการติดเชื้อที่ต้องถูกจำกัด เพื่อจะเร่งควบคุมไวรัส ส่งผลให้ไข่ไก่มีแนวโน้มที่จะขาดตลาด จนห้างค้าปลีกต้องจำกัดการซื้อไข่ไก่ได้แค่คนละไม่เกิน 2 กล่องเท่านั้น แต่ทางภาครัฐยืนยันว่าทั้งเนื้อเป็ด เนื้อไก่ และไข่ไก่ ยังคงปลอดภัยและสามารถบริโภคได้ตามปกติ

ก่อนหน้าที่จะพบการระบาดในฟาร์มเป็ดแห่งนี้ ออสเตรเลียต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกมาแล้ว 9 ระลอกนับตั้งแต่ปี 1976 โดยทุกครั้งที่พบการระบาดก็จำเป็นต้องกำจัดไก่เป็นจำนวนมาก.

ที่มา : channelnewsasia
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,597 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *