ไขปริศนาสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์

ไขปริศนาสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์

สนามแม่เหล็กที่ถูกสร้างขึ้นภายในดวงอาทิตย์ เป็นสิ่งที่นักดาราศาสตร์เร่งไขคำตอบมานานหลายร้อยปี หากย้อนไปในสมัยของกาลิเลโอ นักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี ได้สังเกตการณ์จุดดับบนดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1600 ซึ่งสังเกตเห็นว่าจุดดับบนดวงอาทิตย์เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จะช่วยให้ติดตามกิจกรรมของดวงอาทิตย์ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งกำเนิดการเผาก๊าซที่พวยพุ่งออกมา ทำให้ปล่อยแสง วัสดุสุริยะ และพลังงานออกสู่อวกาศ

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พายุสุริยะที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ถือเป็นหลักฐานที่แสดงว่าดวงอาทิตย์เข้าใกล้ช่วง solar maximum คือในรอบ 11 ปี ดวงอาทิตย์จะมีจำนวนจุดดับมากที่สุด ส่วนในการไขปริศนาสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์ ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ในสกอตแลนด์ เผยผลวิจัยที่ได้จากการเปรียบเทียบแบบจำลองทางทฤษฎีใหม่ กับข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศโซโห (Solar and Heliospheric Observatory-SOHO) ที่ใช้สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ ทีมเผยว่าพื้นที่ด้านนอกของดวงอาทิตย์ 30% ประกอบด้วยมหาสมุทรก๊าซที่ปั่นป่วนต่ำกว่า 210,000 กิโลเมตรใต้ผิวดวงอาทิตย์ โดยสนามแม่เหล็กจะมีการลดลงและไหลในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งการวิจัยใหม่ให้หลักฐานชัดเจนว่าสนามแม่เหล็กถูกสร้างขึ้นใกล้ด้านบนของมหาสมุทรก๊าซบนดวงอาทิตย์ โดยอาจเกิดขึ้นที่ระดับความลึกภายในดวงอาทิตย์ตื้นกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบนี้จะปรับปรุงความสามารถในการพยากรณ์พายุสุริยะ และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโครงข่ายไฟฟ้า การสื่อสารทางวิทยุ และดาวเทียมที่โคจรอยู่เหนือโลก.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *