เรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์ล่มในอ่าวมะนิลา จนท.เร่งคุมน้ำมันรั่วไหล

เรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์ล่มในอ่าวมะนิลา จนท.เร่งคุมน้ำมันรั่วไหล

เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติฟิลิปปินส์ที่บรรทุกน้ำมันกว่า 1.4 ล้านลิตร อับปางนอกชายฝั่งมะนิลา เจ้าหน้าที่ต้องแข่งกับเวลาเพื่อควบคุมการรั่วไหลลงสู่ทะเล

เรือเอ็มที เทอร์รา โนวา เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติฟิลิปปินส์ที่บรรทุกน้ำมันมาราว 1.4 ล้านลิตร ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิโลอิโล ประสบอุบัติเหตุอับปางลงบริเวณอ่าวมะนิลา ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ โดยเริ่มเห็นคราบน้ำมันลอยออกจากตัวเรือเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร

ด้านพลเรือตรีอาร์มันโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ ระบุในระหว่างการแถลงข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล กำลังเร่งทำงานกับเวลาและปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อสกัดการรั่วไหลของน้ำมันในครั้งนี้ โดยหากมีการรั่วไหลเกิดขึ้นจริง จะนับเป็นการรั่วไหลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติฟิลิปปินส์ และจะเกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อชายฝั่งมะนิลา

ขณะที่นายเจมี เบาติสตา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ลูกเรือ 16 จาก 17 คนบนเรือได้รับการช่วยเหลือแล้ว ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ต้องรักษาพยาบาล และกำลังเร่งค้นหาลูกเรือที่สูญหาย แต่กระแสลมแรงและคลื่นสูงเป็นอุปสรรคในปฏิบัติการค้นหา ซึ่งทางการกำลังเร่งสอบสวนว่า สภาพอากาศแปรปรวนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงไล่เลี่ยกับที่ไต้ฝุ่นแคมีพัดเข้าถล่มมะนิลาและภูมิภาคใกล้เคียง

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เคยเผชิญกับเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งเลวร้ายที่สุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 เมื่อเรือขนส่งน้ำมันที่บรรทุกน้ำมันอุตสาหกรรมราว 800,000 ลิตร ล่มในทะเลทางตอนกลางของเกาะมินดาเนา ทำให้น้ำมันดีเซลจากเรือปนเปื้อนในน้ำและชายหาด ในจังหวัดโอเรียนทัล มินโดโร สร้างความเสียหายให้แก่การทำประมงและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว.

ที่มา : channelnewsasia
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed