เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซาเริ่มคืบหน้า อิสราเอลไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม

เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซาเริ่มคืบหน้า อิสราเอลไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม

การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซากลับมาดำเนินต่อไปในอียิปต์ เพื่อยุติสงครามระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการหารือ

คณะผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ ร่วมหารือกับคณะผู้แทนกลุ่มฮามาส เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของกลุ่มต่อข้อเสนอที่จะยุติการสู้รบเป็นเวลา 40 วัน และการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม หลังจากการเจรจาเริ่มต้นขึ้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าขัดขวางความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลง โดยปฏิเสธที่จะละทิ้งข้อเรียกร้องในการยุติสงคราม

ก่อนเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ (4 พ.ค.) แหล่งข่าวของกลุ่มฮามาสที่ใกล้ชิดกับการเจรจากล่าวว่า การเจรจาได้สิ้นสุดลงแล้ว และจะกลับมาดำเนินการต่อในวันอาทิตย์ หลังจากการเจรจาก่อนหน้านี้หยุดชะงักลง ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสที่เรียกร้องการหยุดยิงระยะยาว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ให้คำมั่นที่จะบดขยี้นักรบที่เหลืออยู่ของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ซึ่งเต็มไปด้วยชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นจำนวนมาก

ทั้งนี้ อิสราเอลยังไม่ได้ส่งคณะผู้แทนไปยังกรุงไคโร เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายนี้กล่าวว่า อิสราเอลจะส่งผู้แทนไปเจรจาก็ต่อเมื่อมี “การเคลื่อนไหวเชิงบวก” ในกรอบที่เสนอเท่านั้น

สงครามปะทุขึ้นหลังการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,170 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ส่วนการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 34,654 รายในฉนวนกาซา ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

สหประชาชาติ ระบุว่า อาคารที่อยู่อาศัยในกาซามากกว่าร้อยละ 70 ถูกทำลายทั้งหมดหรือบางส่วน และการก่อสร้างใหม่จะต้องอาศัยความพยายามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลควรเป็น “เรื่องที่ไม่ต้องคิดมาก” สำหรับกลุ่มฮามาส เขากล่าวว่า ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่ยืนหยัดระหว่างผู้คนในฉนวนกาซาและการหยุดยิงก็คือกลุ่มฮามาส

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้คน 1.2 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรในฉนวนกาซา กำลังหลบภัยอยู่ในเมืองราฟาห์ นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า ปฏิบัติการทางทหารเต็มรูปแบบในเมืองราฟาห์ อาจนำไปสู่การนองเลือด ส่วนนายเจนส์ แลร์เก โฆษกสำนักงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่าการโจมตีเมืองราฟาห์ อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่พยายามให้ความช่วยเหลือ

สงครามในฉนวนกาซายังจุดชนวนความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ โดยอิสราเอลระบุเมื่อวันเสาร์ว่า กองกำลังอิสราเอลได้สังหารผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์ 5 คนระหว่างการปิดล้อมนาน 12 ชั่วโมงใกล้เมืองทุลคาเรม และจนถึงขณะนี้ มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 496 คนถูกสังหารในเขตเวสต์แบงก์โดยกองกำลังอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

ข่าวอัลกอฮิราของอียิปต์ อ้างแหล่งข่าวระดับสูงที่ไม่ระบุชื่อ โดยระบุว่ามีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจา และคณะผู้ไกล่เกลี่ยได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นที่มีการโต้แย้งส่วนใหญ่แล้ว

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสกล่าวก่อนการเจรจาจะดำเนินต่อไปว่า การเจรจาควรมองด้วยใจที่เปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของผู้ยึดครอง หรืออิสราเอล และจุดยืนของอเมริกา แต่ยังมีประเด็นที่ต้องแก้ไข

ฮอสซัม บาดราน เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาส กล่าวหานายเนทันยาฮูว่า พยายามบ่อนทำลายข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดพร้อมขู่ว่าจะต่อสู้ต่อไปไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ก็ตาม นายบาดรานกล่าวว่า การยืนกรานของนายเนทันยาฮูในการโจมตีเมืองราฟาห์นั้น มีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางความเป็นไปได้ในการสรุปข้อตกลง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า “สิ่งที่เรากำลังพิจารณาคือข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการทำงานสำหรับข้อตกลงตัวประกันที่มีความเป็นไปได้” และกล่าวว่าสัญญาณของความคืบหน้าจะเกิดขึ้นหากอิสราเอลส่งคณะผู้แทนที่นำโดยนายเดวิด บาร์เนีย หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ไปยังกรุงไคโร.

ที่มา AFP
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *