อิสราเอลบุกยึดจุดข้ามแดนราฟาห์ฝั่งฉนวนกาซา ขณะที่การเจรจาหยุดยิงยังเดินหน้าต่อ

อิสราเอลบุกยึดจุดข้ามแดนราฟาห์ฝั่งฉนวนกาซา ขณะที่การเจรจาหยุดยิงยังเดินหน้าต่อ

กองทัพอิสราเอลประกาศชัด เข้ายึดจุดข้ามแดนเมืองราฟาห์ในฝั่งของฉนวนกาซาไว้ได้แล้ว ขณะที่การเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสยังเดินหน้าต่อในกรุงไคโร

สถานการณ์การสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลยังตึงเครียด แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะอยู่ในระหว่างการเจรจาหยุดยิงในกรุงไคโร โดยมีอียิปต์เป็นตัวกลาง โดยก่อนหน้านี้กลุ่มฮามาสระบุว่า จะยอมรับข้อตกลงแล้ว แต่อิสราเอลยังคงไม่ยอมรับ โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ตรงตามความต้องการหลัก และจะเดินหน้าแผนบุกโจมตีเมืองราฟาห์ต่อไป โดยยังไม่แน่ชัดว่าข้อเสนอใดบ้างที่ฮามาสเห็นชอบด้วย แต่คาดว่าน่าจะมีเรื่องของการปล่อยตัวประกัน และให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นได้กลับคืนสู่ภูมิลำเนา
ล่าสุดสถานการณ์ยิ่งทวีความตึงเครียดขึ้นอีก เมื่ออิสราเอลได้บุกเข้ายึดจุดข้ามพรมแดนเมืองราฟาห์ในฝั่งของฉนวนกาซา ทำให้องค์การสหประชาชาติออกมาแสดงความกังวลสวัสดิภาพของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ เนื่องจากอาจจะทำให้การลำเลียงอาหารและของใช้ที่จำเป็นเข้าไปยังพื้นที่ได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานพบเห็นแสงไฟและเสียงระเบิดจากการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอลตลอดทั้งคืน และมีการเคลื่อนขบวนรถถังเข้ามาประจำการในพื้นที่ใกล้ด่านพรมแดนติดเมืองราฟาห์ โดยมีรายงานว่า ทหารอิสราเอลสามารถสังหารกองกำลังของกลุ่มฮามาสได้ 20 ศพ และยังระบุว่า ได้ไปพบอุโมงค์ 3 แห่งในพื้นที่โดยรอบจุดผ่านแดนด้วย โดยระบุว่า หน่วยข่าวกรองพบข้อมูลว่าพื้นที่บริเวณนี้ถูกใช้ประโยชน์เพื่อการก่อการร้าย
โดยจุดผ่านแดนราฟาห์เป็นช่องทางเดียวที่เชื่อมระหว่างอียิปต์กับฉนวนกาซา เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องการลี้ภัยออกจากกาซาได้ นอกจากนี้จุดผ่านแดนนี้ยังเป็นเส้นทางสำคัญที่ใช้ในการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปให้กับชาวปาเลสไตน์ในกาซาด้วย.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เมืองราฟาห์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *