ออสเตรเลียใช้กฎหมาย ลูกจ้างมีสิทธิไม่ตอบอีเมล-รับสาย-อ่านข้อความ นอกเวลางาน

ออสเตรเลียใช้กฎหมาย ลูกจ้างมีสิทธิไม่ตอบอีเมล-รับสาย-อ่านข้อความ นอกเวลางาน

ออสเตรเลียเริ่มบังคับใช้กฎหมาย “สิทธิตัดการเชื่อมต่อ” โดยอนุญาตให้ลูกจ้างมีสิทธิที่จะไม่ตอบอีเมล รับสาย หรืออ่านข้อความใดๆ เกี่ยวกับงานที่ส่งมานอกเวลาทำงานปกติ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกลงโทษ

กฎหมาย “สิทธิตัดการเชื่อมต่อ” มีผลบังคับใช้ในออสเตรเลียแล้ววันนี้ (26 ส.ค.) ที่สร้างความความโล่งใจให้กับบรรดาพนักงานและลูกจ้างที่รู้สึกว่าถูกบังคับให้รับสายหรืออ่านข้อความจากนายจ้างหลังจากเลิกงาน กฎหมายใหม่นี้อนุญาตให้พนักงานสามารถเพิกเฉยต่อการสื่อสารหลังเลิกงานได้หากต้องการ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกนายจ้างลงโทษ

แบบสำรวจที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว ประเมินว่าชาวออสเตรเลียทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าจ้างเฉลี่ย 281 ชั่วโมงต่อปี ขณะที่มีประเทศมากกว่า 20 ประเทศ ส่วนใหญ่ในยุโรปและลาตินอเมริกา ที่มีกฎหมายที่คล้ายคลึงกันนี้ โดยกฎหมายนี้ไม่ได้ห้ามไม่ให้นายจ้างติดต่อพนักงานหลังเลิกงาน แต่ให้พนักงานมีสิทธิที่จะไม่ตอบกลับ เว้นแต่การปฏิเสธจะถือว่าไม่สมเหตุสมผล

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว นายจ้างและลูกจ้างควรพยายามแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกัน หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ คณะกรรมการการทำงานที่เป็นธรรมของออสเตรเลีย (FWC) สามารถเข้ามาดำเนินการได้ จากนั้น FWC จะสามารถสั่งให้นายจ้างหยุดติดต่อพนักงานหลังเลิกงานได้

หากพบว่าการปฏิเสธที่จะตอบกลับของพนักงานไม่สมเหตุสมผล ก็สามารถสั่งให้ตอบกลับได้ การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ FWC อาจส่งผลให้ต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 19,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 437,870 บาท) สำหรับพนักงาน หรือสูงถึง 94,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,166,300 บาท) สำหรับบริษัท

องค์กรที่เป็นตัวแทนของพนักงานต่างแสดงความยินดีกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สภาสหภาพแรงงานออสเตรเลียระบุว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้พนักงานสามารถปฏิเสธการติดต่อทำงานนอกเวลาทำการโดยไม่สมเหตุสมผล และช่วยให้มีความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น

จอห์น ฮอปกินส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสถานที่ทำงาน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสวินเบิร์น กล่าวว่า องค์กรใดก็ตามที่มีพนักงานที่พักผ่อนได้เพียงพอ และมีความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น พนักงานก็จะมีโอกาสลาป่วยและลาออกจากองค์กรน้อยลง “สิ่งใดก็ตามที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงาน นายจ้างก็จะได้รับประโยชน์เช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม Australian Industry Group ซึ่งเป็นกลุ่มนายจ้าง กล่าวว่า ความคลุมเครือเกี่ยวกับวิธีการใช้กฎหมายจะสร้างความสับสนให้กับเจ้านายและคนงาน งานต่างๆ จะมีความยืดหยุ่นน้อยลง และด้วยเหตุนี้อาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง กลุ่มยังเปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นโดยปราศจากการพิจารณาอย่างจริงจัง และถูกนำมาใช้โดยมีการหารือกันเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับผลในทางปฏิบัติ และนายจ้างแทบไม่มีเวลาเตรียมตัว.

ที่มา BBC
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed