องค์การอวกาศยุโรป เปิดภารกิจยานอวกาศจูซสู่ดาวพฤหัสบดีด้วยหนทางอันคดเคี้ยว

องค์การอวกาศยุโรป เปิดภารกิจยานอวกาศจูซสู่ดาวพฤหัสบดีด้วยหนทางอันคดเคี้ยว

ยานอวกาศจูซ (Juice) ยานอวกาศไร้มนุษย์ขับเคลื่อน น้ำหนัก 6,000 กิโลกรัม ขององค์การอวกาศยุโรป ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเดือน เม.ย.2566 เพื่อทำภารกิจค้นหาว่าดวงจันทร์น้ำแข็งที่เป็นบริวารของดาวพฤหัสบดี อย่างดวงจันทร์แกนีมีด ดวงจันทร์คัลลิสโต และดวงจันทร์ยูโรปา ที่มีมหาสมุทรอันกว้างใหญ่และซ่อนตัวอยู่นั้นสามารถเอื้อต่อการอาศัยอยู่ของสิ่งมีชีวิตได้หรือไม่

ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป ในเยอรมนี เผยว่า ตอนนี้ยานจูซอยู่ห่างจากโลก 10 ล้านกิโลเมตร กำลังจะบินวนกลับมาผ่านดวงจันทร์และโลกในวันที่ 19-20 ส.ค.เพื่ออาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงในการเดินทางอันคดเคี้ยวไปยังดาวพฤหัสบดี ที่ต้องใช้เวลานานถึง 8 ปี โดยคาดว่ายานจะเดินทางไปถึงระบบดาวพฤหัสบดีในเดือน ก.ค.2574 ส่วนที่ว่าทำไมยานจูซ ต้องเดินทางไปในเส้นทางที่ยาวไกลและคดเคี้ยว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจรวดอารีอาน 5 (Ariane 5) ที่ใช้ในการปล่อยยาน ไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะส่งยานลำนี้มุ่งตรงไปยังดาวพฤหัสบดีที่อยู่ห่างออกไปราว 800 ล้านกิโลเมตรได้ เพราะหากไม่มีจรวดขนาดใหญ่ การส่งยานไปยังดาวพฤหัสบดีโดยตรงจะต้องใช้เชื้อเพลิง 60,000 กิโลกรัม แต่ตามข้อมูลขององค์การอวกาศยุโรประบุว่ายานจูซมีเชื้อเพลิงเพียง 3,000 กิโลกรัมเท่านั้น วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาก็คือยานต้องใช้ประโยชน์จากแรงดึงดูดของแรงโน้มถ่วงโลกที่สามารถเปลี่ยนเส้นทาง เร่งความเร็วหรือชะลอความเร็วได้

ยานจูซจะบินผ่านที่ระดับความสูง 750 กิโลเมตรเหนือดวงจันทร์ในวันที่ 19 ส.ค. ก่อนที่จะบินผ่านโลกในวันที่ 20 ส.ค. ยานจะออกจากโลกด้วยความเร็ว 3.3 กิโลเมตรต่อวินาที และในขณะที่ยานบินผ่านโลกและดวงจันทร์ ยานจะใช้โอกาสนี้ถ่ายภาพและทดสอบเครื่องมือต่างๆ ส่วนผู้คนที่อาจมองเห็นยานจูซได้ขณะบินผ่านก็คือผู้ที่อยู่ในเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed