สหรัฐฯ ยืนยันส่งระบบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนอย่างลับๆ

สหรัฐฯ ยืนยันส่งระบบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนอย่างลับๆ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันยูเครนเริ่มใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่สหรัฐฯ จัดหาให้อย่างลับๆ เพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งขีปนาวุธพิสัยไกลอย่างลับๆ ไปยังยูเครน เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย และขณะนี้ยูเครนได้ใช้ขีปนาวุธดังกล่าวแล้วสองครั้ง

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวรวมอยู่ในแพ็กเกจความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อนุมัติเมื่อวันที่ 12 มีนาคม แต่ไม่ได้ระบุว่าขีปนาวุธถูกส่งไปกี่ลูก

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวในการบรรยายสรุปสำหรับผู้สื่อข่าว ยืนยันว่าขีปนาวุธจำนวนดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังยูเครนแล้ว และกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังจะส่งเพิ่มอีก เขากล่าวว่ายูเครนให้คำมั่นที่จะใช้อาวุธดังกล่าวในยูเครนเท่านั้น ไม่ใช่ในรัสเซีย

ซัลลิแวนกล่าวว่า ขีปนาวุธบางส่วนรวมอยู่ในความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติเมื่อวันพุธ ขีปนาวุธดังกล่าวถูกใช้เป็นครั้งแรกในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 17 เมษายน โดยยิงใส่สนามบินรัสเซียในแคว้นไครเมีย ซึ่งอยู่ห่างจากแนวหน้าของยูเครนประมาณ 165 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว กล่าวว่ายูเครนใช้อาวุธดังกล่าวเป็นครั้งที่สอง ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาต่อกองกำลังรัสเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

ทั้งนี้ ประเด็นการส่งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ที่มีพิสัยทำการไกลถึง 300 กิโลเมตรไปให้ยูเครนหรือไม่นั้นเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงภายในฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มานานหลายเดือน โดยมีการจัดส่งระบบขีปนาวุธ ATACMS พิสัยกลางเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ในช่วงแรกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คัดค้านการส่งขีปนาวุธพิสัยไกล เนื่องจากเกรงว่านำขีปนาวุธออกจากคลังสรรพาวุธของอเมริกาจะส่งผลกระทบต่อความพร้อมทางทหารของสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่ายูเครนจะใช้ขีปนาวุธดังกล่าวเพื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า การที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่เกาหลีเหนือจัดหาให้ ในการโจมตียูเครนในเดือนธันวาคมและมกราคม แม้ว่าทั้งภาครัฐและเอกชนของสหรัฐฯ จะแจ้งเตือนแล้ว ก็นำไปสู่การเปลี่ยนใจ นอกจากนี้ ปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจของสหรัฐฯ ก็คือการที่รัสเซียมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน

ปลายเดือนมกราคม กองทัพสหรัฐฯ สามารถยุติความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมทางทหาร ด้วยการสั่งซื้อขีปนาวุธใหม่ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีด-มาร์ติน นายไบเดนได้หารือกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ และตกลงที่จะยอมรับคำแนะนำที่เป็นเอกฉันท์ของที่ปรึกษาของเขาเพื่อส่งขีปนาวุธไปยังยูเครน โดยผู้ที่เข้าร่วมในการหารือ ได้แก่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม, แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และชาร์ลส์ คิว. บราวน์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เริ่มการประมูลสัญญาซื้ออาวุธในเดือนมีนาคม ทำให้นายไบเดนสามารถใช้ส่วนต่างเพื่ออนุมัติเงิน 300 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน นายไบเดนแจ้งให้รวมระบบขีปนาวุธ ATACMS พิสัยไกลไว้ในแพ็กเกจความช่วยเหลือดังกล่าว แต่ให้ทำอย่างลับๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติงานและสร้างความประหลาดใจให้กับยูเครน.

ที่มา Reuters
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed