มัลดีฟส์ประกาศห้ามผู้ถือพาสปอร์ตอิสราเอลเข้าประเทศ

มัลดีฟส์ประกาศห้ามผู้ถือพาสปอร์ตอิสราเอลเข้าประเทศ

มัลดีฟส์ประกาศห้ามผู้ถือพาสปอร์ตอิสราเอลเข้าประเทศ ท่ามกลางภาวะสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 36,000 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีมัลดีฟส์ประกาศผ่านแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 2567 ว่า ดร.โมฮาเหม็ด มูอิซซู ประธานาธิบดี ตั้งใจที่จะบังคับใช้มาตรการห้ามผู้ถือพาสปอร์ตอิสราเอลเข้าประเทศ หลังจากได้รับคำแนะนำจากคณะรัฐมนตรีของเขา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า จะมีการแก้กฎหมายของมัลดีฟส์เพื่อให้สอดรับกับมาตรการนี้ และจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการของคณะรัฐมนตรีขึ้นมาเพื่อใช้กำกับดูแลการบังคับใช้มาตรการนี้

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอิสราเอลออกคำแนะนำใหม่ถึงพลเรือนของตัวเองทันที หลังจากมัลดีฟส์ประกาศแผนการแบน โดยเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาะท่องเที่ยวชื่อดังแห่งนี้ และสำหรับชาวอิสราเอลที่อยู่ในมัลดีฟส์อยู่แล้ว พวกเขาก็ขอแนะนำให้เดินทางออกมา เพราะหากเกิดเหตุใดๆ ขึ้นมา พวกเขาก็ยากที่จะให้ความช่วยเหลือ

แถลงการณ์ของมัลดีฟส์ระบุอีกว่า ประธานาธิบดีมูอิซซู ได้ประกาศแต่งตั้งทูตพิเศษเพื่อประเมินความต้องการของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องของพวกเขาในปาเลสไตน์ ร่วมกับ สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีมูอิซซู ยังเตรียมเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศภายใต้สโลแกนว่า “ชาวมัลดีฟส์เป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์” ด้วย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาะหาดสวรรค์แห่งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก ประธานาธิบดีมูอิซซู ประกาศว่าอิสราเอลที่โจมตีค่ายผู้พลัดถิ่นในเมืองราฟาห์ จนทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ศพ และบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และยุติความรุนแรงในทันที

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed