ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ อพยพ ปชช.นับร้อย ยกเลิกเที่ยวบิน ปิดสถานที่ท่องเที่ยว

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ อพยพ ปชช.นับร้อย ยกเลิกเที่ยวบิน ปิดสถานที่ท่องเที่ยว

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ภูเขาไฟ “คันลาออน” และยกเลิกกว่า 60 เที่ยวบิน หลังจากภูเขาไฟลูกนี้เกิดการปะทุรุนแรง เถ้าถ่านควันสีดำพวยพุ่งออกไปในอากาศสูงกว่า 5,000 เมตร

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2567 ทางการฟิลิปปินส์มีคำสั่งอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ภูเขาไฟ “คันลาออน” (Kanlaon) ทางภาคกลางของประเทศ หลังจากภูเขาไฟลูกนี้เกิดการปะทุรุนแรง เถ้าถ่านควันสีดำพวยพุ่งออกไปในอากาศสูงกว่า 5,000 เมตร ซึ่งทำให้สายการบินในประเทศ 3 สายการบิน ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินรวมกว่า 60 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อนักเดินทางประมาณ 5,000 คน

สถาบันธรณีวิทยาและภูเขาไฟของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ภูเขาไฟคันลาออนปะทุเป็นเวลานาน 6 นาที ทำให้เกิดแผ่นดินไหวสั่นสะเทือนรุนแรง วัดได้ถึง 43 ครั้งในรอบ 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังเกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสูงเหนือปากปล่องภูเขา และมีโอกาสที่จะเกิดกระแสความร้อนไพโรคลาสติก (Pyroclastic Flow) ที่ประกอบด้วยกลุ่มก๊าซร้อนจัด เศษหิน และเถ้าถ่าน ภูเขาไฟ ที่พวยพุ่งออกมาและไหลด้วยความเร็วสูงไปถึงบริเวณโดยรอบภูเขาไฟ

ขณะที่ทางการประกาศเตือนประชาชนระวังเถ้าถ่านภูเขาไฟร่วงหล่นปลิวกระจายในบริเวณหมู่บ้าน และขอให้หลีกเลี่ยงการสูดดมกำมะถัน ที่จะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ

ทางด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่าประชาชนอย่างน้อย 796 คนจาก 170 ครอบครัว ได้อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองคันลาออน และเมืองอื่นๆ รอบภูเขาไฟ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ อพยพ ปชช.นับร้อย ยกเลิกเที่ยวบิน ปิดสถานที่ท่องเที่ยว

You May Have Missed