ผู้เชี่ยวชาญงง เจอปลาพญานาคหายากโผล่ชายฝั่งซานดิเอโก

ผู้เชี่ยวชาญงง เจอปลาพญานาคหายากโผล่ชายฝั่งซานดิเอโก

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไปดำน้ำตื้นที่บริเวณชายฝั่งเมืองซานดิเอโก ต้องเจอกับเรื่องไม่คาดคิด เมื่อพบปลาพญานาคที่เป็นสัตว์น้ำลึกหายาก ความยาว 3.6 เมตร ลอยตายกลางทะเล ผู้เชี่ยวชาญเร่งค้นหาคำตอบว่าทำไมมันถึงมาโผล่ในพื้นที่ดังกล่าว

สถาบันสมุทรศาสตร์ สคริปป์ส ในซานดิเอโกของสหรัฐฯ ยืนยันการพบซากปลาพญานาคตัวมันเลื่อมสีเงิน ความยาวถึง 3.6 เมตร ลอยตายอยู่กลางทะเล บริเวณชายหาดลา จอลลา โคฟ ชายฝั่งของซานดิเอโกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มของนักท่องเที่ยวที่ไปดำน้ำสน็อกเกิล และพายเรือคายัคในบริเวณดังกล่าวเป็นผู้ค้นพบ ก่อนจะแจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลเข้าไปตรวจสอบ โดยล่าสุดซากปลาพญานาคดังกล่าวถูกนำขึ้นฝั่ง ส่งต่อให้นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์การประมงตะวันตกเฉียงใต้ของ NOAA และ สคริปป์ส ไปศึกษาและวิจัยเพื่อหาสาเหตุการตายแล้ว โดยจะเร่งหาสาเหตุว่าทำไมปลาน้ำลึกแบบนี้ถึงมาโผล่ในพื้นที่น้ำตื้นได้ ซึ่งอาจจะเกี่ยวโยงกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

นับว่าการลอยมาเกยตื้นของปลาพญานาคตัวนี้ เป็นครั้งที่ 20 นับตั้งแต่ปี 1901 ที่พบปลาชนิดนี้ใกล้กับชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของสถาบันสมุทรศาสตร์ สคริปป์ส ในซานดิเอโกของสหรัฐฯ ระบุว่า ปลาพญานาค มักจะถูกเชื่อมโยงกับการทำนายภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือแผ่นดินไหวได้ โดยเชื่อว่าหากพบปลาชนิดนี้ขึ้นมาเหนือน้ำ อาจจะเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ขึ้น แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันหรือพิสูจน์ความเกี่ยวข้องกันในเรื่องนี้ก็ตาม โดยปลาพญานาคโตเต็มวัยอาจมีความยาวได้ถึง 6 เมตร และมักจะอาศัยอยู่ในทะเลลึกที่เรียกว่าโซนพลบค่ำ เนื่องจากแสงแดดจะไม่สามารถส่องถึงได้.

ที่มา : AP
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed