ผลชันสูตรชี้ วาฬสายลับรัสเซีย ไม่ได้ตายด้วยฝีมือมนุษย์

ผลชันสูตรชี้ วาฬสายลับรัสเซีย ไม่ได้ตายด้วยฝีมือมนุษย์

ตำรวจนอร์เวย์ยืนยัน “ฮวาลดิเมียร์” วาฬสายลับรัสเซียตายธรรมชาติไม่ได้ถูกยิง

ผลการชันสูตรซากวาฬเบลูกา ที่ถูกขนานนามว่า “ฮวาลดิเมียร์” ซึ่งถูกพบลอยตายอยู่ในทะเลเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุการตายของเจ้าวาฬไม่ได้เกิดจากการถูกยิง แต่เป็นการตายจากสาเหตุธรรมชาติ โดยพบว่ามีกิ่งไม้ยาว 35 เซ็นติเมตรกว้าง 3 เซ็นติเมตรเสียบคาอยู่ในปากของมัน

นอกจากนี้ การชันสูตรยังพบว่ากระเพาะของวาฬว่างเปล่า และอวัยวะส่วนใหญ่ยังเสื่อมสภาพ โดยการสืบสวนสอบสวนไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การกระทำของมนุษย์เป็นสาเหตุที่ทำให้วาฬตาย ดังนั้นตำรวจจะไม่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ One Whale and Noah อ้างว่า เจ้าวาฬเบลูกา ชื่อเล่น “ฮวาลดิเมียร์” ตัวนี้ถูกยิง โดยพบรูกระสุนตามลำตัวหลายแห่ง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดการสอบสวนเพิ่มเติม

โดยวาฬเบลูกา “ฮวาลดิเมียร์” เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หลังถูกพบครั้งแรกที่นอร์เวย์ ไม่ไกลจากน่านน้ำของรัสเซีย เมื่อปี 2019 โดยบนตัวมันสวมบังเหียนที่ติดตั้งกล้องเอาไว้ จนทำให้เกิดข่าวลือว่า มันถูกรัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนมข้อมูล จนถูกปลดอุปกรณ์ต่างๆออกไป แต่มันก็ยังคงว่ายวนเวียนในน่านน้ำของนอร์เวย์ โดยชื่อฮวาลดิเมียร์ เป็นการผสมผสานกันของคำว่า hval ที่แปลว่า วาฬ และ ดิเมียร์ ซึ่งมาจากชื่อของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย.

ที่มา : BBC
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed