บังกลาเทศอพยพประชาชน 8 แสนคน หลังพายุไซโคลน “ริมาล” จ่อพัดถล่มเป็นลูกแรกของฤดูกาล

บังกลาเทศอพยพประชาชน 8 แสนคน หลังพายุไซโคลน “ริมาล” จ่อพัดถล่มเป็นลูกแรกของฤดูกาล

ทางการบังกลาเทศมีคำสั่งอพยพประชาชนเกือบ 800,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ ในขณะที่พายุไซโคลน “ริมาล” จะเคลื่อนผ่านบังกลาเทศ และชายฝั่งของรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2567 ทางการบังกลาเทศมีคำสั่งอพยพประชาชนเกือบ 800,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ ในขณะที่ พายุไซโคลน “ริมาล” (Remal) จะเคลื่อนผ่านบังกลาเทศ และชายฝั่งของรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะมีลมกระโชกแรงสูงสุดถึง 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะพัดถล่มเกาะซาการ์ของรัฐเบงกอลตะวันตก และเขตเคปูปาราของบังกลาเทศ นอกจากนี้คาดว่าจะมีพายุคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และอาจเกิดน้ำท่วมพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่งทะเลรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดียและบังกลาเทศ

นายโมฮิบูร์ เราะห์มาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการจัดการภัยพิบัติและบรรเทาทุกข์ของบังกลาเทศ กล่าวว่า ได้ส่งอาสาสมัครไปช่วยอพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงพายุไซโคลน 4,000 แห่งทั่วบริเวณชายฝั่งของประเทศ

ขณะเดียวกันยังระบุว่า รัฐบาลยังปิดโรงเรียนทั้งหมดในภูมิภาคจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังต้องปิดสนามบินในเมืองแชตโตแกรม ทางตะวันออกเฉียงใต้ และยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด ทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินคอกซ์บาซาร์

ทางการบังกลาเทศยังได้ระงับการขนถ่ายสินค้าในท่าเรือหลักที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในเมืองจิตตะกอง และเริ่มเคลื่อนย้ายเรือมากกว่าสิบลำจากท่าเทียบเรือไปยังทะเลน้ำลึกเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ ไซโคลนริมาล เป็นพายุไซโคลนลูกแรกในอ่าวเบงกอล ก่อนฤดูมรสุมปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *