บราซิลแบน “X” ของ อีลอน มัสก์ แล้ว หลังเมินคำสั่งศาล

บราซิลแบน “X” ของ อีลอน มัสก์ แล้ว หลังเมินคำสั่งศาล

บราซิลเริ่มแบนการเข้าถึง X ในประเทศแล้ว หลังอีลอน มัสก์ ไม่ยอมระงับบัญชีผู้ใช้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จทำตามคำสั่งศาล จนมีปัญหากับผู้พิพากษาศาลสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บราซิลเริ่มการปิดกั้นการเข้าถึง X หรือชื่อเดิมคือ ทวิตเตอร์ จากประชาชนกว่า 200 ล้านคนทั่วประเทศแล้ว หลังผู้เป็นเจ้าของอย่าง อีลอน มัสก์ ไม่ทำตามคำสั่งผู้พิพากษา ที่ต้องการให้ระงับบัญชีผู้ใช้บน X บางบัญชี เนื่องจากเผยแพร่เนื้อหาผิดกฎหมายของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ส.ค. 2567 นายอเล็กซานเดร เด โมราเอส ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของบราซิล ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในบราซิลทุกเจ้า ปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์ม X ทั่วประเทศ เนื่องจากอีลอน มัสก์ ไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิลเพื่อสู้คดี ภายในเส้นตายที่กำหนด

ความขัดแย้งระหว่างนายมัสก์กับผู้พิพากษาบราซิลรายนี้เริ่มขึ้นในเดือนเมษายน หลังจากผู้พิพากษาส่งระงับบัญชีผู้ใช้ X หลายสิบบัญชีโทษฐานเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์มองว่า คำสั่งของผู้พิพากษาโมราเอสนั้นผิดกฎหมาย และตัดสินใจที่จะเพิกเฉยต่อคำสั่ง จนนายโมราเอสขู่จะจับกุมตัวเขา ข้อหาขัดคำสั่งศาล จนนายมัสก์ต้องปิดสำนักงาน X ในบราซิล

นายมัสก์โพสต์ข้อความผ่าน X ในวันศุกร์ด้วยว่า “เสรีภาพในการพูดคือพื้นฐานของประชาธิปไตย และผู้พิพากษาปลอมที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งคนหนึ่งในบราซิล กำลังพยายามทำลายมัน เพื่อเป้าหมายทางการเมือง”

นอกจากปิดกั้นการเข้าถึง X ผู้พิพากษาโมราเอสยังขีดเส้นตาย 5 วัน ให้บริษัทอย่าง แอปเปิล และ กูเกิล นำแอปพลิเคชัน X ออกจากร้านค้าแอปของตัวเอง และปิดกั้นการเข้าถึงในระบบ ไอโอเอส และแอนดรอยด์

ส่วนใครก็ตามที่พยายามใช้งาน X ผ่าน VPN หรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือน จะมีโทษปรับเงินเกือบ 9,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อวัน

นายโมราเอสยังออกคำสั่งอายัดทรัพย์สินจากธุรกิจที่ 2 ของนายมัสก์ในบราซิล คือบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม “สตาร์ลิงก์” (Starlink) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ เพื่อรวบรวมให้ครบ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นค่าปรับที่เขาเรียกเก็บจาก X

ปัจจุบัน บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในบราซิล โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 250,000 รายแล้ว ซึ่งบริษัท สเปซเอ็กซ์ ระบุว่า พวกเขาจะหาทางรับมือคำสั่งของนายโมราเอส และอาจให้บริการสตาร์ลิงก์ในบราซิลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหากจำเป็น

นี่ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของ อีลอน มัสก์ ที่ต้องการเปลี่ยน X ให้กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนสามารถแสดงออกได้เกือบทุกอย่าง

มัสก์เพิ่งมีปัญหากับสหภาพยุโรป เรื่องการกำกับดูแลการใช้งาน X และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เขาก็เพิ่งทำสงครามน้ำลายกับนายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร หลังนายมัสก์ไปโพสต์ว่า “สงครามกลางเมืองเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” หลังเกิดเหตุจลาจลในอังกฤษเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานโทรคมนาคมแห่งบราซิล ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปิดกั้นการเข้าถึง X ยืนยันว่า พวกเขากำลังปฏิบัติตามคำสั่งศาล และคาดว่า ชาวบราซิลจะเข้าถึง X ไม่ได้อีกภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *