นาซา เปิดภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเผยช่วงฤดูร้อนบนดาวเสาร์

นาซา เปิดภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเผยช่วงฤดูร้อนบนดาวเสาร์

“ดาวเสาร์” เพื่อนบ้านของเราในระบบสุริยะ เป็นดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์มีวงแหวนล้อมล้อม ยังเป็นสถานที่ที่นักดาราศาสตร์ให้ความสนใจค้นคว้าหาความกระจ่างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นักดาราศาสตร์ขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา เผยผลการศึกษาภาพที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การนาซา สหรัฐฯถ่ายดาวเสาร์และวงแหวนขนาดมหึมาในช่วงฤดูร้อนในซีกเหนือของดาว ซึ่งถ่ายไว้เมื่อ 4 ก.ค.2563

นักดาราศาสตร์อธิบายว่าหมอกสีแดงอ่อนๆ เหนือซีกเหนือของดาวเสาร์ที่เห็นในภาพ อาจเกิดจากความร้อนจากแสงแดดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงการหมุนเวียนของบรรยากาศหรือขจัดน้ำแข็งออกจากละอองลอยในบรรยากาศได้ ขณะที่มีอีกทฤษฎีคือ แสงแดดที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนทำให้ปริมาณหมอกที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีเปลี่ยนแปลงไป ในทางกลับกัน ขั้วใต้ที่เพิ่งมองเห็นจะมีโทนสีฟ้า สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในซีกที่เป็นฤดูหนาวของดาวเสาร์ นอกจากภาพของดาวเสาร์และวงแหวนล้อมรอบ ก็ยังมีภาพดวงจันทร์ที่เย็นเป็นน้ำแข็ง 2 ดวงบริวารของดาวเสาร์ อย่างมิมาส (Mimas) อยู่ทางขวา และเอนเซลาดัส (Enceladus) ทางด้านล่าง ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนเช่นกัน

นักดาราศาสตร์เผยว่าภาพที่ถ่ายได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Outer Planets Atmospheres Legacy (OPAL) ซึ่งจะช่วยให้นักดาราศาสตร์เข้าใจการเคลื่อนไหวของบรรยากาศและวิวัฒนาการของดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ในระบบสุริยะ.

Credit : NASA, ESA, A. Simon (Goddard Space Flight Center), M.H. Wong (University of California, Berkeley), and the OPAL Team

[random_post post_types=”popup” content_type=”content”]

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *