นักวิทยาศาสตร์ สหรัฐฯ คิดวิธีทำให้ดาวอังคารอบอุ่น

นักวิทยาศาสตร์ สหรัฐฯ คิดวิธีทำให้ดาวอังคารอบอุ่น

แนวคิดในนิยายวิทยาศาสตร์ ที่ว่าเปลี่ยนดาวอังคารให้เป็นดินแดนที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของมนุษย์ ในความเป็นจริงแล้ว ทำได้หรือไม่? ยังเป็นคำถามที่รอการไขคำตอบ ล่าสุด ทีมวิจัยนำโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เผยว่า อุณหภูมิพื้นผิวดาวอังคารเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ –65 องศาเซลเซียส ด้วยชั้นบรรยากาศที่บางมาก ความร้อนที่มาจากดวงอาทิตย์ ซึ่งระอุอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร จึงหลบหนีออกไปสู่อวกาศได้อย่างง่ายดาย

ดังนั้น เพื่อทำให้ดาวเคราะห์สีแดงอย่างดาวอังคารอุ่นขึ้น นักวิทยาศาสตร์เสนอแนวทางใหม่ ด้วยการสูบอนุภาคที่ดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับวัสดุกลิตเตอร์ ที่จำหน่ายในท้องตลาด ทำจากเหล็กหรืออะลูมิเนียม โดยส่งเข้าไปในชั้นบรรยากาศในรูปแบบละอองเพื่อดักจับ ความร้อนที่ระบายออกมา และกระจายแสงอาทิตย์ไปยังพื้นผิวของดาวอังคาร แนวคิดนี้คือการเพิ่มปรากฏการณ์เรือนกระจกตามธรรมชาติบนดาวอังคารเพื่อเพิ่มอุณหภูมิพื้นผิวประมาณ 28 องศาเซลเซียส ในช่วงเวลา 10 ปี

ทีมเผยว่า ข้อเสนอในการใช้อนุภาคนาโนที่ออกแบบขึ้นเพื่อทำให้ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารอบอุ่นขึ้น รวมถึงการสร้างแบบจำลองสภาพอากาศ พบว่าแนวทางนี้น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าแนวคิดก่อนหน้านั้นมาก และสำคัญต่อการปรับเปลี่ยนสภาพอากาศดาวอังคาร อาจใช้เป็นข้อมูลในกลยุทธ์สำรวจดาวอังคารในอนาคต.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed