ทนดูไม่ได้!เยอรมนีเปลี่ยนท่าทีถอยห่างอิสราเอล วอนปกป้องชีวิตพลเรือนปาเลสไตน์

ทนดูไม่ได้!เยอรมนีเปลี่ยนท่าทีถอยห่างอิสราเอล วอนปกป้องชีวิตพลเรือนปาเลสไตน์

เยอรมนีคาดหมายว่าอิสราเอลจะปรับยุทธวิธีทางทหาร หาทางป้องกันความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับพลเรือนปาเลสไตน์ได้ดีกว่าเดิม จากความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศ อันนาเลนา แบร์บ็อค เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับเปลี่ยนท่าทีเล็กน้อยของเบอร์ลิน ในจุดยืนที่มีความสำคัญยิ่งต่อพันธมิตรอย่างอิสราเอล

ที่ผ่านมา เยอรมนี ปกป้องอย่างหนักแน่นต่อสิทธิของอิสราเอล ในการป้องกันตนเอง นับตั้งแต่ถูกพวกนักรบฮามาสโจมตีนองเลือดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยเน้นย้ำว่าพวกเขามีหน้าที่ยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล เพื่อไถ่โทษต่อกรณีกระทำผิดในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว(Holocaust) ซึ่งพบเห็นชาวยิวมากกว่า 6 ล้านคนถูกสังหารโดยนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

รัฐบาลเยอรมนีถูกกล่าวหาต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงมาจากพลเรือนชาวยิวคนดังที่พำนักอยู่ในเยอรมนีเอง ต่อกรณีให้สัญญาณผิดๆเปิดทางให้อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ ซึ่งก่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในกาซา

พวกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเยอรมนีหันมาส่งเสียงเน้นย้ำเสียงเข้มขึ้นเรื่อยๆ ถึงความจำเป็นที่อิสราเอลต้องยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศ ในการตอบโต้การโจมตีของพวกฮามาส แต่ส่วนใหญ่แล้วยังคงหลีกเลี่ยงวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาต่อพฤติกรรมต่างๆนานาของอิสราเอลในฉนวนกาซา ดินแดนของปาเลสไตน์

ท่าทีนี้นับว่าเปลี่ยนไปจากสัปดาห์ที่แล้ว “เราคาดหมายอิสราเอล จะเปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางตอนเหนือ เพื่อรับประกันว่าปฏิบัติการทางทหารของพวกเขา จะเจาะจงเป้าหมายมากกว่าเดิมและก่อความสูญเสียแก่พลเรือนน้อยลง” รัฐมนตรีรายนี้กล่าวระหว่างแถลงข่าวในดูไบ รอบนอกการประชุมโลกร้อนของสหประชาชาติ

พลเรือนส่วนใหญ่จากประชากรทั้งหมด 2.3 ล้านคนของกาซา ต้องหลบหนีออกจากบ้านพักอาศัย และพวกชาวบ้านบอกว่าเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ที่จะหาที่หลบภัยในฉนวนที่มีพลเรือนพลุกพล่านแห่งนี้ ในขณะที่ความขัดแย้งที่หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ได้สังหารผู้คนในกาซาไปแล้วกว่า 18,000 ราย

โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เบากว่า อย่างไรก็ตามเขาเรียกร้องหนักหน่วงขึ้นให้ อิสราเอล เปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซาเพิ่มเติม และประณามการใช้ความรุนแรงของพวกผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเวสต์แบงก์ ในนั้นรวมถึงระหว่างที่เขาพูดคุยทางโทรศัพท์กับ เบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวันเสาร์(9ธ.ค.) ที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี แสดงความยินดีในกรณีที่สหรัฐฯ กำหนดมาตรการคว่ำบาตรพวกผู้ตั้งถิ่นฐานอิสราเอลจำนวนหนึ่ง ต่อเหตุโจมตีชาวปาเลสไตน์ ในดินแดนยึดครองเวสต์แบงก์ และเรียกร้องให้อียู ทำการพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรแบบเดียวกัน

(ที่มา:วอยซ์ออฟอเมริกา/รอยเตอร์)
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “ทนดูไม่ได้!เยอรมนีเปลี่ยนท่าทีถอยห่างอิสราเอล วอนปกป้องชีวิตพลเรือนปาเลสไตน์