ตร.สเปนรวบสมาชิกแก๊งปลอมเป็นแบรด พิตต์ แชตหลอกเงินหญิงสาวทางออนไลน์ เหยื่อสูญเงินรวม 11.7 ล้านบาท

ตร.สเปนรวบสมาชิกแก๊งปลอมเป็นแบรด พิตต์ แชตหลอกเงินหญิงสาวทางออนไลน์ เหยื่อสูญเงินรวม 11.7 ล้านบาท

ตำรวจสเปนรวบสมาชิกแก๊งสแกมเมอร์ ปลอมเป็น “แบรด พิตต์” แชตหลอกเหยื่อสาว 2 รายให้ร่วมลงทุนและสร้างฝันจะแต่งงานกัน โดยเหยื่อสูญเงินมูลค่ารวมกว่า 11.7 ล้านบาท

วันที่ 25 ก.ย.2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า ตำรวจสเปนจับกุมตัวชาย 5 คนที่เป็นสมาชิกแก๊งสแกมเมอร์ ร่วมกันหลอกลวงทางออนไลน์โดยใช้อุบายปลอมเป็น “แบรต พิตต์” พระเอกชื่อดังของฮอลลีวู้ด ทักหาผู้หญิง 2 ราย โดยหลอกลวงให้ผู้หญิงเชื่อว่าเป็นแบรต พิตต์ ตัวจริง ใช้วิธีการจีบจนเหยื่อยอมเชื่อว่าจะสร้างอนาคตร่วมกัน จากนั้นได้ทำทีเป็นชวนให้ร่วมลงทุนด้วย จนเหยื่อทั้ง 2 คนยอมโอนเงินให้รวมกว่า 362,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11.7 ล้านบาท

ตำรวจเปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้มีขึ้นภายใต้ปฏิบัติการ “บราลินา” (Operation Bralina) ที่สืบสวนครอบคลุม 8 เมือง และมีการสอบสวนผู้ต้องสงสัยอีก 10 ราย ซึ่งผู้ก่อเหตุได้ติดต่อเหยื่อผ่านเว็บไซต์แฟนคลับของแบรต พิตต์ จากนั้นก็ทักส่วนตัวไปพูดคุยผ่าน WhatsApp จนเหยื่อเชื่อสนิทใจว่ากำลังคุยกับแบรต พิตต์ จริงๆ แล้วในเวลาต่อมาผู้ก่อเหตุได้ชักชวนให้เหยื่อโอนเงินไป อ้างว่าเพื่อร่วมลงทุนด้วยกันในหลายโครงการ

ตำรวจออกแถลงการณ์ระบุว่า อาชญากรทางไซเบอร์จะทำการศึกษาเครือข่ายโซเชียล เข้าไปส่องในเว็บไซต์แฟนคลับของแบรต พิตต์ แล้วใช้หลักวิเคราะห์จิตวิทยาในการค้นหาเหยื่อ โดยพบว่าผู้หญิงทั้งสองคนเป็นคนมีลักษณะนิสัยที่อ่อนแอ และต่างต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าและขาดความรัก

นอกจากนี้คนร้ายยังใช้แพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที เพื่อแลกเปลี่ยนข้อความกับผู้หญิงสองคน จนกระทั่งพวกเขาคิดว่าพวกเขากำลังสนทนาผ่าน WhatsApp กับแบรด พิตต์ เอง ซึ่งสัญญาว่าจะมีความสัมพันธ์ที่โรแมนติกและสร้างอนาคตร่วมกัน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้หญิงคนแรกสูญเงินไป 195,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท ส่วนอีกคนหนึ่งสูญเงินไป 167,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.4 ล้านบาท โดยทั้งสองคนได้มีการโอนเงินไปหลายครั้ง จนถึงจุดหนึ่งเกิดความรู้สึกว่าอาจกำลังถูกสแกมเมอร์หลอก จึงได้ไปแจ้งความกับตำรวจ และจากการสืบสวนตำรวจพบว่า แก๊งสแกมเมอร์ได้เปิดบัญชีใหม่โดยใช้เอกสารปลอมในชื่อว่า “มูเลส” เพื่อรับเงินจากเหยื่อทั้งสองราย จากนั้นได้มีการแบ่งโอนเงินเป็นก้อนเล็กๆหลายครั้งเข้าบัญชีของตัวเอง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,592 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed