ญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด ไต้ฝุ่นชานชานพัดถล่มภาคใต้ อพยพคนนับหมื่น

ญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด ไต้ฝุ่นชานชานพัดถล่มภาคใต้ อพยพคนนับหมื่น

ทางการญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด พร้อมขอให้ประชาชนหลายหมื่นคนอพยพ เพื่อรับมือไต้ฝุ่น ชานชาน ซึ่งเข้าใกล้ภาคใต้ของญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไต้ฝุ่นชานชาน (Shanshan) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดในปี 2567 จนถึงตอนนี้ กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในวันพุธที่ 28 ส.ค. 2567 ทำให้ทางการต้องแนะนำให้ประชาชนหลายหมื่นคนอพยพจากพื้นที่เสี่ยง และประกาศเตือนภัยลมกระโชกและคลื่นพายุหนุนซัดฝั่งขั้นสูงสุด ที่เกาะคิวชู

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ไต้ฝุ่นชานชานจะเข้าใกล้เกาะคิวชูทางตอนใต้ด้วยพลังรุนแรงยิ่งยวดตลอดวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) และอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้วย”

“คาดกันว่าจะเกิดลมรุนแรง, คลื่นสูง และคลื่นพายุหนุนซัดฝั่ง (สตอร์มเซิร์จ) ในระดับที่คนมากมายไม่เคยพบเจอมาก่อน” นายฮายาชิกล่าวต่อ

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นชานชานกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ความเร็วลมสูงสุด 252 กม./ชม. โดยมันเข้าประชิดเกาะแห่งนี้มากแล้ว และทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า ต้องประกาศระงับการผลิตที่โรงงานทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ

เมื่อวันอังคาร อิทธิพลของพายุทำให้เกิดดินถล่มทับบ้านหลังหนึ่งที่เมืองกามาโกริ ในจังหวัดไอจิ ตอนกลางของประเทศ ฝังครอบครัว 5 ชีวิตเอาไว้ใต้ดิน โดยเจ้าหน้าที่เร่งการค้นหาตลอดวันพุธ และช่วยผู้ประสบภัยออกมาได้ 2 รายในช่วงเช้า กับอีก 1 รายในช่วงบ่าย เหลืออีก 2 คนที่ยังหาไม่พบ

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) พยากรณ์ว่า ไต้ฝุ่นชานชานจะทำให้เกิดฝนตกหนักปริมาณน้ำฝนมากถึง 1,100 มม. ในช่วง 48 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.

JMA ยังประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นฉุกเฉิน ให้ระวังอันตรายจากพายุรุนแรง และคลื่นสูง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดคาโกชิมะ พร้อมแนะนำให้ประชาชนกว่า 56,000 คนในพื้นที่เสี่ยง อพยพไปยังที่ปลอดภัย

อนึ่ง เตือนภัยไต้ฝุ่นฉุกเฉิน (emergency typhoon warning) เป็นการเตือนภัยระดับพิเศษที่มักใช้ตอนเกิดภัยพิบัติรุนแรงมากชนิดที่หลายสิบปีจะเจอสักครั้ง และเรียกร้องให้ระมัดระวังขั้นสูงสุด

อิทธิพลของพายุยังกระทบบริการของสายการบินต่างๆ ในญี่ปุ่น โดยเจแปน แอร์ไลน์ส ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศกับระหว่างประเทศสำหรับวันพุธและพฤหัสบดีไปแล้ว 172 เที่ยว และ 6 เที่ยวตามลำดับ ส่วน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ยกเลิกเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศสำหรับวันพุธถึงวันศุกร์ แล้ว 219 เที่ยวบิน

มีนักเดินทางได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวประมาณ 25,000 คน

การรถไฟเกาะคิวชูก็ประกาศระงับบริการรถไฟชิงคันเซ็นสาย คุมาโมโตะ-คาโกชิมะ ชูโอ ตั้งแต่คืนวันพุธ และเตือนว่าอาจมีการระงับบริการเพิ่มเติมอีก

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign
ที่มา : cna
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *