ช็อก “วาลดิเมียร์” วาฬสายลับรัสเซียชื่อดัง ถูกพบเป็นศพที่นอร์เวย์

ช็อก “วาลดิเมียร์” วาฬสายลับรัสเซียชื่อดัง ถูกพบเป็นศพที่นอร์เวย์

วาฬเบลูกาซึ่งเชื่อกันว่าถูกรัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนมข้อมูล จนโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน ถูกพบเป็นศพในอ่าวนอกชายฝั่งของประเทศนอร์เวย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วาฬเบลูกาชื่อว่า “วาลดิเมียร์” (Hvaldimir) ถูกพบเห็นครั้งแรกที่นอร์เวย์ ไม่ไกลจากน่านน้ำของรัสเซีย เมื่อปี 2562 โดยบนตัวมันสวมบังเหียนที่ติดตั้งกล้องเอาไว้ จนทำให้เกิดข่าวลือว่า มันถูกรัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนมข้อมูล

ล่าสุดในที่ 1 ก.ย. 2567 สถานีโทรทัศน์ NRK ของนอร์เวย์รายงานว่า พ่อลูกชาวประมงคู่หนึ่ง พบศพของวาลดิเมียร์ลอยอยู่ในอ่าวริซาวิกา (Risavika) ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ก่อนจะมีการขนย้ายซากของมันไปยังชาวฝั่งที่ใกล้ที่สุด เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

นายเซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเล บอกกับ NRK ว่า บนร่างของวาลดิเมียร์ไม่มีบาดแผลภายนอกขนาดใหญ่ปรากฏให้เห็น และตอนนี้ยังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้มันเสียชีวิต

หลังวาดิเมียร์ถูกพบและปลดอุปกรณ์ออกในปี 2562 มันก็ยังเวียนว่ายอยู่ในน่านน้ำของนอร์เวย์ ซึ่งนายสแตรนด์เป็นผู้สังเกตการณ์การผจญภัยของวาลดิเมียร์ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในนามขององค์กรไม่แสวงกำไร “Marine Mind” โดยนายสแตรนด์ระบุว่า เขาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการตายของวาฬตัวนี้

“มันเลวร้ายอย่างที่สุด” นายสแตรนด์กล่าว “จนถึงเมื่อวันศุกร์ เขายังดูมีอาการที่ดีอยู่เลย ดังนั้นเราต้องหาคำตอบให้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นที่นั่น”

ทั้งนี้ ชื่อวาลดิเมียร์ เป็นการเล่นคำโดยรวมคำว่า วาฬภาษานอร์เวย์ (Hval) กับ 2 พยางค์หลังของชื่อวลาดิเมียร์ ปูติน มารวมเข้าด้วยกัน

วาลดิเมียร์ วาฬเบลูกาความยาว 4.2 ม. หนัก 1,225 กก. ถูกพบครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2562 โดยนักประมงที่ออกหาปลาใกล้กับเกาะอินโกยา (Ingoya) ทางเหนือของประเทศ ไม่ใกลจากเมืองฮัมเมอร์เฟสต์ โดยบนตัวของมันสวมบังเหียนที่ติดตั้งกล่องขนาดเล็กเอาไว้ และบนเข็มขัดมีคำว่า “Equipment St Petersburg” สลักอยู่

เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดข่าวลือว่า เจ้าวาฬเบลูกาตัวนี้เป็นวาฬสายลับของรัสเซีย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาอ้างในตอนนั้นว่า เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่ากองทัพเรือรัสเซียเคยฝึกฝนวาฬ สำหรับใช้งานเพื่อเป้าหมายทางทหาร แต่บางคนก็ตั้งทฤษฎีว่า มันอาจถูกฝึกเพื่อใช้เป็นสัตว์บำบัดก็เป็นได้

วาลดิเมียร์ถูกพบเห็นอีกหลายครั้งที่นอกชายฝั่งของนอร์เวย์ และเป็นที่ชัดเจนอย่างรวดเร็วว่า มันเชื่องมาก และสนุกกับการได้เล่นกับผู้คน

ด้าน Marine Mind ระบุบนเว็บไซต์ของตัวเองว่า วาลดิเมียร์สนใจมนุษย์มาก และตอบสนองต่อสัญญามือได้ดี ซึ่งจากข้อสังเกตเหล่านี้ทำให้พวกเขาคาดว่า วาลดิเมียร์อาจเคยถูกจับเอาไว้ ก่อนจะข้ามทะเลรัสเซียมาจนถึงนอร์เวย์

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : the guandian
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *