จีนซ้อมรบครั้งใหม่รอบไต้หวันแบบยืดเยื้อ จัดหนักตอบโต้สุนทรพจน์ผู้นำไต้หวัน

จีนซ้อมรบครั้งใหม่รอบไต้หวันแบบยืดเยื้อ จัดหนักตอบโต้สุนทรพจน์ผู้นำไต้หวัน

จีนจัดการซ้อมรบครั้งใหม่รอบเกาะไต้หวัน หลังผู้นำรัฐบาลไทเปกล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติ ที่จีนประณามว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดน โดยยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าการซ้อมรบจะสิ้นสุดเมื่อใด

จีนระดมเครื่องบินรับและเรือรบเข้าซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในวันนี้ คาดเป็นการเตือนไต้หวัน จากกรณีที่นายไล่ ชิงเต๋อ กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันชาติที่ผ่านมา ซึ่งจีนมองว่าเป็นความพยายามจะแบ่งแยกดินแดน โดยการซ้อมรบครั้งนี้ มีขึ้นภายใต้รหัสปฏิบัติการ “Sword-2024B” เพื่อทดสอบศักยภาพและประสิทธิภาพของกำลังพลจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่14 ต.ค.โดยยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าการซ้อมรบจะสิ้นสุดเมื่อใด

นับเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่รอบที่ 4 ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา และการฝึกซ้อมของจีนมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเกน เพิ่งเตือนปักกิ่งไม่ให้ดำเนินการตอบโต้คำพูดของประธานาธิบดีไล ชิงเต๋อ ของไต้หวันในระหว่างการเฉลิมฉลองวันชาติของเกาะ

โดยนายไล่ ชิงเต๋อ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม มักจะกล่าวคำพูดที่ตรงไปตรงมามากกว่าไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีคนก่อน ในประเด็นการปกป้องอธิปไตยของไต้หวัน ซึ่งทำให้ปักกิ่งไม่พอใจและเรียกเขาว่า เป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนทางใต้ในช่องแคบบาชิ ซึ่งเป็นทางน้ำที่แยกเกาะออกจากฟิลิปปินส์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยกระทรวงระบุว่าเมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากศัตรู เจ้าหน้าที่และทหารทุกคนของประเทศก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ โดยมุ่งมั่นและมั่นใจที่จะประกันความมั่นคงด้านกลาโหมของประเทศ.

ที่มา : channelnewsasia

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,587 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *