จีนจวกคณะผู้แทน สส.สหรัฐฯแห่ให้กำลังใจผู้นำใหม่ไต้หวัน

จีนจวกคณะผู้แทน สส.สหรัฐฯแห่ให้กำลังใจผู้นำใหม่ไต้หวัน

จีนแถลงต่อต้านอย่างรุนแรงกรณีที่คณะผู้แทนสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อแสดงการสนับสนุนและให้กำลังใจนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมเรียกร้องสหรัฐฯหยุดการเล่นไพ่ไต้หวัน แทรกแซงกิจการภายในของจีน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนแสดงการต่อต้านอย่างรุนแรงต่อกรณีที่คณะผู้แทนสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อแสดงการสนับสนุนและให้กำลังใจนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าขัดต่อความมุ่งมั่นทางการเมืองของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวันเท่านั้น ทำให้จีนมองว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดร้ายแรงไปยังกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวัน

โฆษกฯของจีนกล่าวว่า คณะผู้แทน สส.สหรัฐฯ ยืนกรานที่จะเยือนไต้หวันโดยไม่คำนึงถึงการต่อต้านที่รุนแรงของจีน ฝ่าฝืนหลักการจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนและสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังขัดต่อความมุ่งมั่นทางการเมืองของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวันเท่านั้น โดยจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างแข็งขัน

พร้อมกันนี้ โฆษกฯกล่าวว่า จีนเรียกร้องสหรัฐฯหยุดการเล่นไพ่ไต้หวัน แทรกแซงกิจการภายในของจีน สนับสนุนและยอมรับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนแห่งเอกราชของไต้หวัน และบ่อนทำลายความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนความสัมพันธ์และสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ นายไมเคิล แม็กคอล หัวหน้าคณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งฝ่ายพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต เข้าพบนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน เพื่อแสดงการสนับสนุนผู้นำใหม่ของไต้หวัน หลังจากจีนจัดการฝึกซ้อมรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้สุนทรพจน์รับตำแหน่งของเขา

โดยนายแม็กคอล ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกันจากรัฐเทกซัส และเป็นประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมดต้องยืนหยัดเคียงข้างกันเพื่อต่อต้านทรราชย์ อย่างรัสเซีย อิหร่าน และจีน

โดยระหว่างการเยือนไต้หวัน คณะผู้แทนจะพบกับผู้นำอาวุโสของไต้หวันและสมาชิกของภาคประชาสังคม เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวัน ความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน และประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *