กะเหรี่ยงสอย ฮ.พม่าร่วง ทหารดับ 5 ยังตีค่ายผาซองไม่แตก

กะเหรี่ยงสอย ฮ.พม่าร่วง ทหารดับ 5 ยังตีค่ายผาซองไม่แตก

กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF) พร้อมกำลังกะเหรี่ยงดาวแดง (KNPLF) ใช้รถบรรทุกดัดแปลงติดอาวุธปืนกลต่อสู้อากาศยานขนาด 50 คาลิเบอร์ ไปซุ่มโจมตี สอยเฮลิคอปเตอร์รุ่น MI2 ทำหน้าที่ส่งเสบียงและรับผู้บาดเจ็บจากค่ายผาซอง ทหารเมียนมาเสียชีวิต 5 นาย

วันที่ 7 พ.ค. 67 มีรายงานจากกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยงว่า เมื่อช่วงสายของวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF) พร้อมด้วย กองกำลังกะเหรี่ยงดาวแดง (KNPLF) รถบรรทุกดัดแปลงติดอาวุธปืนกลต่อสู่อากาศยาน ขนาด 50 คาลิเบอร์ ไปทำการดักซุ่มเพื่อเพื่อลอบยิงอากาศยานของทหารเมียนมา หลังสืบทราบว่าทางการเมียนมาจะส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงอาวุธและกระสุนมาส่งให้กับกองพันทหารราบที่ 135 พร้อมรับตัวทหารเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่สู้รบเขต อ.ผาซอง จ.ลอยก่อว์

ต่อมาหลังเฮลิคอปเตอร์เป้าหมายลดระดับการบินลงต่ำ เพื่อเตรียมพร้อมร่อนลงสู่ภาคพื้นดิน ถูกกองกำลังผสมกะเหรี่ยงยิงเข้าใส่จนเสียการทรงตัว นักบินพยายามประคองเครื่องขึ้น และบินกลับไปยังที่ตั้ง แต่ไปยังไม่ถึงเขตควบคุมทางยุทธวิถีเมืองบ่อลาแคะ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้ตกลงสู่ภาคพื้นดิน เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่อยู่ใกล้ได้นำกำลังเข้าไปคุ้มกันพื้นที่เกิดเหตุจำนวนมาก ทำให้กองกำลังผสมกะเหรี่ยงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบจุดเฮลิคอปเตอร์ตกได้ ต้องล่าถอยออกมา

จากนั้นผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคะเรนนี หรือคะยา ได้ออกมาระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมาที่ถูกกองทัพกะเหรี่ยงยิงตก เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น MI2 แบบจู่โจม ทำหน้าที่ส่งเสบียงและอาวุธให้กับทหารเมียนมาตามแนวชายแดน โดยขณะเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกยิงนั้นยังมีเครื่องบินรบ K-8 ของทหารอากาศเมียนมาอีกลำทำหน้าที่บินคุ้มกันให้ด้วย แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวรอดพ้นจากการถูกยิงตกไปได้ โดยในเหตุการณ์นี้มีทหารเมียนมาเสียชีวิต 5 นาย และมีผู้รอดชีวิต 2 นาย
ส่วนค่ายผาซอง ในเขตพื้นที่ อ.ผาซอง จ.ลอยก่อว์ มีเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาสังกัดกองพันทหาราบที่ 134 และ 135 ประจำการอยู่จำนวนมาก ถือว่าเป็นค่ายทหารที่มีแนวป้องกันแข็งแกร่ง ยากที่ศัตรูจะบุกยึดได้โดยง่าย เนื่องจากโดยรอบค่าย ทหารเมียนมามีการวางกับระเบิดนานาชนิดไว้อย่างแน่นหนา ทางกองกำลังผสมกะเหรี่ยงทำได้แค่ปิดล้อม และซุ่มยิงโจมตีสไนเปอร์เข้าก่อกวนค่ายทหารเมียนมาค่ายผาซองแห่งนี้ต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 2 เดือนแล้ว.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed