นายก อบจ.นครพนม ปัดให้สัมภาษณ์ ปมทุจริตธนาคารน้ำใต้ดิน งบกว่า 430 ล้าน

นายก อบจ.นครพนม ปัดให้สัมภาษณ์ ปมทุจริตธนาคารน้ำใต้ดิน งบกว่า 430 ล้าน

นครพนม นายก อบจ. ปัดให้สัมภาษณ์ชี้แจงปมทุจริตโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน กว่า 800 โครงการ รวมงบกว่า 430 ล้านบาท พบพิรุธอื้อ ขุดผิดหลักทฤษฎี ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ ป้ายโครงการไม่ตรงกับพื้นที่ ส่วนใหญ่ใช้งบราชการขุดในที่ส่วนตัวชาวบ้าน ไม่มีประชามติรับฟังความคิดเห็น ชาวบ้านคาใจ ทุกบ่อใช้งบกว่า 4.9 แสนบาท ขุดทำไม หากไม่เกิดประโยชน์ เสียงบประมาณภาษีประชาชน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม หลังจากมี นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองคนสำคัญ ออกมาแฉพิรุธ รวมถึง นายวัฒนา ไตรยราช ส.อบจ.นครพนม เขต อ.นาแก ในฐานะเคยศึกษาทฤษฎีโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน รวมถึง ว่าที่ร้อยตรี พีรยุทธ ตั้งตระกูล ส.อบจ.เขต อ.เมืองนคพรนม นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ประจำจจังหวัดนครพนม รวมถึง สำนักตรวจเงินแผ่นดิน จ.นครพนม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้มีการตรวจสอบดำเนินการธนาคารน้ำใต้ดิน ของ อปท. รวมถึง อบจ.นครพนม

โดยมีการดำเนินการจัดสรรงบประมาณระหว่างปี 2565-2567 รวมกว่า 867 โครงการ รวมงบประมาณถึง 433,500,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่าไม่เกิดความคุ้มค่ากับงบประมาณภาษีของประชาชน
นอกจากนี้ยังมีการขุดผิดหลักทฤษฎีธนาคารน้ำใต้ดิน รวมถึงพบข้อพิรุธเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างแบบตกลงราคาไม่เกิน 4.9 แสนบาท ทุกโครงการ เชื่อว่าเป็นการเอื้อนายทุน หวังประโยชน์จากส่วนต่าง จึงต้องการให้มีการตรวจสอบเพื่อความชัดเจนโปร่งใส และขอให้ อบจ.นครพนม ออกมาชี้แจงต่อประชาชน โดยยืนยันว่าไม่ต้องการกล่าวหาใคร แต่อยากให้เกิดความโปร่งใส เนื่องจากเป็นงบประมาณจำนวนมาก จากที่เคยดำเนินการมาทั้งที่มีอีกหลายโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน ชาวบ้านรอดำเนินการ แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงของโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ของ อบจ.นครพนม เพื่อความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน แต่ทางนายก อบจ.นครพนม ปัดไม่ขอให้สัมภาษณ์ และไม่มีเหตุผล

ขณะเดียวกันภายหลังมีการเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่ 12 อำเภอ ออกมาแฉข้อมูลพบข้อพิรุธในการดำเนินการโครงการธนาคารน้ำใต้ดินของ อบจ.นครพนม เนื่องจากไม่สามารถยืนยันได้ว่าใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า และต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องออกมาตรวจสอบ เช่นเดียวกันกับโครงการธนาคารน้ำใต้ดินในพื้นที่ บ้านดานสาวคอย หมู่ 12 ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบกลับพบว่าป้ายโครงการระบุว่า โครงการก่อสร้างคนละหมู่บ้าน คือ ระบบเป็นหมู่บ้านซ่ง หมู่ 5 ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม งบประมาณก่อสร้างปี 2565 วงเงินก่อสร้าง 499,000 บาท เริ่มดำเนินการ 25 พฤศจิกายน 2565 สิ้นสุดโครงการ 25 พฤศจิกายน 2566 แต่ไม่ระบุปริมาณงาน หรือคิวดิน รวมถึงรายละเอียดการก่อสร้าง ประมาณความยาว ประมาณ 50 เมตร กว้างประมาณ 20 เมตร ความลึกประมาณ 3-4 เมตร และมีการวางท่อพีวีซีขนาดใหญ่กลางบ่อ 2 จุด รอบบ่อล้อมรั้วเสาคอนกรีต ขึงลวดหนาม

ทั้งนี้โครงการส่วนใหญ่ที่ขุดดำเนินการจะมีราคาจัดซื้อจัดจ้างคล้ายกันประมาณ 4.9 แสนบาท โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านไม่ได้ติดใจคนรับจ้าง แต่คาใจว่าโครงการขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดินตรวจสอบข้อมูลแล้วไม่เป็นไปตามหลักทฤษฎี เชื่อว่าไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากับงบประมาณภาษีของประชาชน
สอบถาม นายทัศพร เชื้อตาพลอย อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านดานสาวคอย หมู่ 12 ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม ยอมรับว่าโครงการธนาคารน้ำใต้ดินที่เข้ามาดำเนินการไม่ได้ใช้พื้นที่ของหน่วยงานราชการ แต่ลงดำเนินการในพื้นที่ของเอกชน และเป็นพื้นที่ของชาวบ้าน และไม่มีการสำรวจประชาพิจารณ์ก่อนดำเนินการ พอรู้อีกทีดำเนินการเสร็จแล้ว ที่คาใจคือขุดลอกเสร็จยังไม่ยืนยันว่าเกิดประโยชน์อะไรกับประชาชนในพื้นที่ และยังไม่มีใครได้ประโยชน์ แปลกที่สุดคือมีการวางท่อพีวีซีขนาดใหญ่บริเวณกลางบ่อน้ำ แต่ไม่เข้าใจถึงประโยชน์ ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ เป็นเรื่องดีในการขุดบ่อน้ำ แต่ต้องได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ถ้าไม่มีประโยชน์ไม่ควรทำ.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed