ศอ.บต. เปิดเวทีเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ดึงเยาวชน ๓ จชต. ย้อนรอยพหุ ฯ

ศอ.บต. เปิดเวทีเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ดึงเยาวชน ๓ จชต. ย้อนรอยพหุ ฯ

ศอ.บต. เปิดเวทีเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ดึงเยาวชน ๓ จชต. ย้อนรอยพหุ ฯ
ชุมชน ๓ วัฒนธรรมปัตตานี ปลุกจิตสำนึก สร้างความเชื่อ ความศรัทธา
วันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๖ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการ
บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมแก่เยาวชนในชุมชนเป้าหมาย โดยมีผู้ช่วยเลข าธิการ ศอ.บต. ผู้แทนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ผู้แทนศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้คณะอาจารย์และวิทยากร มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนเยาวชนจากโรงเรียนในชุมชนเป้าหมาย ๓ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส รวมทั้งสิ้น ๕๔ คน เข้าร่วมณ ห้องศรีนครินทร์ ชั้น 6 โรงแรมเซาห์เทิร์นวิว ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัจจุบันแต่ละศาสนามี
ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปทั้งความเป็นอยู่ วิถีชีวิตที่ ถือเป็นสิ่งสวยงามและควรค่าที่จะคงอยู่ตลอดไป แต่บางช่วงเวลาอาจจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไปบ้างจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกัน ดังนั้นเราทุกคนจะต้องร่วมกันขับเคลื่อนสร้างสายใยความสัมพันธ์ให้เกิดความเข้มแข็งผูกหัวใจร้อยดวงใจประสานเข้าด้วยกันด้วยความเป็นแผ่นดินร่วมรัฐประวัติศาสตร์ร่วมรากที่เกิดขึ้นในอดีตจนถึงปัจจุบันเรียนรู้ให้เกิดการยอมรับเพื่อสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งบนพื้นฐานของความหลากหลายที่สวยงาม ก่อให้เกิดความดีงาม ความภาคภูมิใจการยอมรับเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันสร้างความเชื่อความศรัทธา โดยการใช้วัฒนธรรมประเพณีเป็นศูนย์กลางสร้างความรู้สึกที่ดีเพื่อดึงดูดผู้คนสร้าง soft power ในพื้นที่ให้มีประโยชน์ในอนาคตข้างหน้า


ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวน้อง ๆ เยาวชนจะได้ลงพื้นที่เดินสำรวจชุมชน “เขียนแผนที่เดินดิน”
พรอมสร้างความเขาใจ เรียนรู้วิถีชีวิตสังคมพวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชุมชนไทย
จีน มาลายู ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีระหว่างวันที่ ๘ – ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖ เพื่อสร้างความรู้
และหลักความเป็นจริงทางด้านศาสนาตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมพหวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางด้านศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ความคิดและความเชื่อที่เป็นนอัตลักษณ์ต่อการดำเนินวิถีชีวิตของตนเองจนนำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างสันติสุข

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *