ศอ.บต. เดินหน้าแก้จน จชต. ให้บัญฑิตอาสาฯ เป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหา และพัฒนา เพราะเป็นบุคคลรู้รอบปัญหาชุมชน

ศอ.บต. เดินหน้าแก้จน จชต. ให้บัญฑิตอาสาฯ เป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหา และพัฒนา เพราะเป็นบุคคลรู้รอบปัญหาชุมชน

ศอ.บต. เดินหน้าแก้จน จชต. ให้บัญฑิตอาสาฯ เป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหา และพัฒนา เพราะเป็นบุคคลรู้รอบปัญหาชุมชน

วันนี้ (12 ก.ค. 2566) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา จชต. พื้นที่ 5 จังหวัด โดยวันนี้เป็นการประชุมกรอบภารกิจงานของบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในการดูแล พัฒนา และแก้ไขปัญหาครัวเรือนยากจนในพื้นที่ ซึ่งมีนายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิแต่ละตำบลร่วมกิจกรรม

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า บัณฑิตอาสาฯเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเผชิญปัญหา 2 อย่าง คือ ปัญหาคุณภาพชีวิต ที่เกิดจากการเข้าถึงบริการของรัฐ การศึกษาที่ไม่เท่าเทียม การประกอบอาชีพ และปัญหาอื่นๆในสังคม ส่วนปัญหาซีกที่ 2 คือ ปัญหาสังคมจิตวิทยา เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกไม่เท่าเทียม ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับการดูแล และการบังคับใช้ข้อกฎหมายในพื้นที่ โดยทั้ง 2 ปัญหาที่สั่งสมมานาน ส่งผลให้เกิดกลุ่มคนเห็นต่างจากรัฐ เนื่องจากประสบปัญหาทั้ง 2 อย่าง จึงแสดงออกโดยการใช้ความรุนแรง ก่อเหตุการณ์ความไม่สงบ ส่งผลให้พื้นที่กลายเป็นพื้นที่พิเศษ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่อยมา โดยบัณฑิตอาสา ก็เป็นอีกกลไกหนึ่งในการช่วยพัฒนาและแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่ รู้ปัญหาที่แท้จริง รู้ข้อมูลของครัวเรือนยากจนที่ต้องการความช่วยเหลือ และรู้ช่องทาง แนวทางการพัฒนาตามความต้องการและดำเนินการเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นอกจากนี้ยังเป็นคนกลาง เป็นผู้แทนของภาครัฐในการดำเนินงานประสานกับส่วนต่างๆ เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน  ทั้งนี้ ต่อไปในอนาคต บัณฑิตอาสา จะเป็นฐานข้อมูลและข้อมูลครัวเรือนยากจนที่แม่นที่สุด 

ด้านผู้แทนบัญฑิตอาสา ได้รายงานผลการดำเนินงาน ประสานให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนในพื้นที่ ทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย มิติความจนด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ การเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งได้มีการจัดทำข้อมูลพร้อมจำแนก เพื่อประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือทั้ง 4 ด้าน ในส่วนมิติด้านรายได้ บัณฑิตอาสามีการดำเนินงานร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และภาคประชาชนในแต่ละพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือภายใต้กิจกรรม ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งมีสภาสันติสุขตำบล เป็นผู้ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพให้การช่วยเหลือเพื่อให้เกิดความยั่งยืน 

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *