ศอ.บต. หารือ หน่วยงานเกี่ยวข้อง หาแนวทางบรรจุเยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร ตามแนวพระราชดำริฯ มีกำหนดจบการศึกษา คนแรก ในปี 2568 นี้

ศอ.บต. หารือ หน่วยงานเกี่ยวข้อง หาแนวทางบรรจุเยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร ตามแนวพระราชดำริฯ มีกำหนดจบการศึกษา คนแรก ในปี 2568 นี้

ศอ.บต. หารือ หน่วยงานเกี่ยวข้อง หาแนวทางบรรจุเยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร ตามแนวพระราชดำริฯ มีกำหนดจบการศึกษา คนแรก ในปี 2568 นี้

วันนี้ (2 มิถุนายน 2566) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมหารือแนวทางการจัดสรรตำแหน่งเพื่อบรรจุเข้ารับราชการของนักเรียนต้นแบบ (ด้านการเกษตร) ภายใต้โครงการสนองแนวพระราขดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ ครัวบ้าน” โดยมีนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนเด็กนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักเรียนต้นแบบด้านการเกษตร ให้ได้ทำงานรับราชการด้านเกษตรกรรม เพื่อกลับมาพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิดในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด

โครงการ ครัวโรงเรียน สู่ ครัวบ้าน ศอ.บต. ได้ดำเนินการจัดโครงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมนักเรียนรักการเกษตรในพื้นที่ จชต. ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จนถึงปัจจุบัน โดยคัดเลือกนักเรียนที่สนใจงานด้านการเกษตรและมีผลงานการเกษตรในโรงเรียนและครัวเรือนอยู่ในระดับดีเยี่ยม พร้อมนำนักเรียนดีเด่นด้านการเกษตรเข้าเฝ้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุกปี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรักและสืบสานอาชีพเกษตรกรรมในพื้นที่ของตนเองตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ตามแนวพระราชดำริฯ ทั้งนี้ ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องหาแนวทางส่งเสริมให้เยาวชนรักการเกษตร เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาเกษตรกรรม เพื่อให้สามารถกลับไปรับราชการหรือทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านเกษตรกรรมในพื้นที่บ้านเกิดของตนเอง พร้อมเป็นผู้พัฒนาและยกระดับการเกษตรในพื้นที่ต่อไป

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการมาถึงห้วงสุดท้ายในการสร้างผลผลิตจากโครงการในการบรรจุเยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร เพื่อเข้ารับราชการ เพื่อเป็นบุคคลในการพัฒนาเกษตรกร และการเกษตรในพื้นที่ สร้างการเกษตรในรูปแบบสมัยใหม่ ให้เป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ วันนี้จึงจัดการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยเพื่อพิจารณาหาแนวทางร่วมกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมพร้อมส่งเสริมแนวทางโครงการในการให้เยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ เพื่อยกระดับการเกษตรในพื้นที่ แต่จะต้องมีการกำหนดคุณสมบัติ และตำแหน่งงานที่เหมาะสม โดยต้องเป็นคนที่มีคุณภาพ บรรจุแล้วสามารถทำคุณประโยชน์แก่ชุมชน สังคม และบ้านเมือง ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนดีเด่นด้านการเกษตรที่เข้าร่วมโครงการ มีกำหนดสำเร็จการศึกษาคนแรก ในปี 2568 จำนวน 1 คน ปี 2570 จำนวน 4 คน 2571 จำนวน 6 คน 2572 จำนวน 5 คน 2573 จำนวน 14 คน 2574 จำนวน 6 คน 2575 จำนวน 4 คน ทั้งนี้สำหนับเยาวชนที่จบการศึกษา ในปี 2576 เป็นต้นไป โครงการกำหนดบรรจุนักเรียนเยาวชนดีเด่นด้านการเกษตร ปีละ 10 คน

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *