ศอ.บต. จับมือ กอช. MOU หนุนประชาชน จชต. ร่วมออมเงินกับรัฐ

ศอ.บต. จับมือ กอช. MOU หนุนประชาชน จชต. ร่วมออมเงินกับรัฐ

ศอ.บต. จับมือ กอช. MOU หนุนประชาชน จชต. ร่วมออมเงินกับรัฐ เพื่อเป็นบำนาญยามเกษียณ-ออมสูงสุดวันนี้ รัฐพร้อมเปย์ รวมบำนาญ กว่า 3 ล้านบาท

วันนี้ (13 ก.ค. 2566) ณ ห้องประชุมอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. และคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) นำโดยนางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU "ศอ.บต. สร้างความมั่นคงเกษียณสุขกับ กอช. ในจังหวัดชายแดนภาคใต้" เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมให้ประชาชนแรงงานนอกระบบในภาคใต้ ได้รับสิทธิประโยชน์ และมีเงินบำนาญไว้ใช้ยามเกษียณเมื่ออายุครบ 60 ปี โดยมี นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ เข้าร่วมกิจกรรม

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานศูนย์อำนวยการ เป็นศูนย์กลางในการประสานและดูแลประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีปัญหาในหลายมิติ รวมทั้งมิติทางรายได้ ทั้งนี้ในปี 2565 ประชาชนในประเทศมีรายได้เฉลี่ย 230,000 บาทต่อคน แต่ในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ รั้งท้ายรายได้เฉลี่ยในประเทศ โดยจังหวัดนราธิวาสมีรายได้เฉลี่ย 61,000 บาทต่อหัว คิดเป็นลำดับที่ 77 ของประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลจึงห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชน ศอ.บต. จึงร่วมกับ กอช. สนับสนุนให้มีการออมเงิน โดยสามารถออมได้ตั้งแต่อายุ 15-60 ปี และรัฐจะมีเงินสมทบให้ฟรี 50-100 เปอร์เซ็นต์ของเงินฝาก เพื่อให้ประชาชนมีเงินบำนาญไว้ใช้ยามชรา

ด้านเลขาธิการ กอช. กล่าวว่า ภาครัฐได้ส่งเสริมการออมให้ประชาชนใน 2 รูปแบบคือการออมภาคบังคับแรงงานในระบบ ส่วนแรงงานนอกระบบ กอช. ส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มผู้ประกอบการอิสระ อาทิ นักเรียนนักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ที่มีอายุ 15-60 ปีสามารถออมเงินกับ กอช. ตั้งแต่ 50 บาทถึง 30,000 บาทต่อปี รัฐสมทบไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี ฝากเดือนละ 100 บาท รัฐสมทบ 50 บาท หากฝากตั้งแต่อายุ 15-60 ปี เต็มเพดาน ก็จะมีเงินบำนาญใช้ยามเกษียณ 3.4 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินบำนาญเดือนละ 12,000 บาท อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมเปย์ประชาชนที่ออมเงินเต็มที่ เพราะมีงบประมาณรอจ่ายเพื่อคุณภาพชีวิตยามเกษียณที่ดี  

รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐพร้อมดูแลประชาชนทุกอาชีพ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการดำเนินชีวิต แม้ยามเกษียณ โดยหนุนให้มีการออมเงินกับ กอช. ซึ่งเป็นการสร้างวินัยการออม ถ้ามีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย ถ้าออมตอนนี้จะสามารถเป็นเงินไว้ใช้ในอนาคต ในยามที่ไม่มีแรงทำงานแล้ว โดยรัฐมีเงินสมทบส่วนนี้เพื่อประชาชนที่ออมเงิน จึงขอให้รวมกันออมกับ กอช. เพื่ออนาคตของตนเอง

สำหรับกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นกองทุนบำนาญสำหรับแรงงานนอกระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ระยะยาวให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญ เพื่อไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณ เมื่อมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ เป็นประชาชนอายุระหว่าง 15-60 ปี ไม่มีสวัสดิการบำนาญหรือสวัสดิการใดๆจากรัฐ โดยการออมกับกอช. เป็นการลงทุนไม่ขัดตามหลักชารีอะห์ ทางศาสนาอิสลาม โดยสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ด้วยบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว สามารถออมได้ตั้งแต่ 50 บาท ถึง 30,000 บาทต่อปี รัฐจ่ายสมทบให้อีกส่วนหนึ่ง 50% ถึง 100% หรือสูงสุด 1,800 บาทต่อปี  นอกจากนี้ ยังมีผลประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนที่กอช. นำเงินไปบริหารอีกด้วย ทั้งนี้สามารถสมัครผ่านธนาคาร ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานคลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน 7-eleven และอื่นๆ นอกจากนี้ยังส่งเงินออมต่อเนื่องง่ายๆ ผ่านหน่วยงานข้างต้น และ application online อาทิ ไลน์กอช. แอพเป๋าตังค์ mobile banking ของธนาคาร เป็นต้น 

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *