ศอ.บต. จับมือกับ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาต (NIA) และสภาการแพทย์แผนไทย ขับเคลื่อนจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมสปา “สุกะ เวลเนส” นำร่อง หนุนสร้างงาน สร้างอาชีพ แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้

ศอ.บต. จับมือกับ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาต (NIA) และสภาการแพทย์แผนไทย ขับเคลื่อนจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมสปา “สุกะ เวลเนส” นำร่อง หนุนสร้างงาน สร้างอาชีพ แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้

ศอ.บต. จับมือกับ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาต (NIA) และสภาการแพทย์แผนไทย ขับเคลื่อนจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมสปา “สุกะ เวลเนส” นำร่อง หนุนสร้างงาน สร้างอาชีพ แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้วันนี้ (30 มิถุนายน 2566) เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อน โครงการสปา “สุกะ เวลเนส” ตามหลักการฮาลาล โดยมี คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทั้งนี้ ศอ.บต. ได้ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยทางสถาบันวิจัยฯ ได้จัดทำหลักสูตรนวดสปาเพื่อสุขภาพ “สุกะ เวลเนส” ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นชูวิถีความเป็นมุสลิมมุ่งเน้นให้บริการกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนมุสลิม วัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ครบวงจรและส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดชายแดนภาคใต้นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัจจุบัน คนไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรหลายคนที่กำลังเผชิญกับการว่างงานจำนวนมาก ศอ.บต. ได้เห็นความสำคัญ จึงดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่ แต่ถ้าจำเป็นต้องไปทำงานต่างประเทศ จะต้องไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมายกำหนด ทำให้คนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ที่ผ่านมาคนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยาง แต่ปัจจุบันราคายางถูกลง ศอ.บต. จึงพยายามผลักดันให้คนในพื้นที่นำทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่มาประยุกต์และเพิ่มมูลค่า ในส่วนของโครงการสปาฮาลาลเป็นการทำหลักสูตรนวดสปาเพื่อสุขภาพโดยนำสมุนไพรที่มีอยู่ เช่นดอกดาหลา มาใช้และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ โดยจะร่วมกับสภาเกษตรกรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลามและได้การรับรองฮาลาลจากคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ศอ.บต. ได้มุ่งหวังในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็น Education Wellness Hub ได้นั้น จะต้องพัฒนาหลักสูตรที่เป็นสากลและให้องค์ความรู้ที่เป็นศาสตร์ของแพทย์แผนไทยอีกทั้งโอกาสที่จะให้ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถมีงาน รวมถึงการจัดตั้งสถาบันที่สามารถเป็นแหล่งทดสอบในการนวดสปาเพื่อสุขภาพ “สุกะ เวลเนส” เป็นที่แรก ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อนำร่องให้เป็นสถานที่ฝึกอบรม ศึกษาดูงานและ เปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไป รวมทั้งเชิญชวนให้ภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจนำธุรกิจสปา “สุกะ เวลเนส” ไปขยายผลต่อยอดให้แพร่หลายทั้งในประเทศ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ สนามบิน และต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ส่งผลให้เกิดการค้าและรายได้ให้กับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยขณะนี้ โครงการสปา “สุกะ เวลเนส” อยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาตใช้เครื่องหมายฮาลาล ซึ่งหากดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วโครงการสปา “สุกะ เวลเนส” จะเปิดศูนย์ให้การอบรมแก่ผู้ที่สนใจ โดยผู้ที่ผ่านการอบรมทาง ศอ.บต. จะมีใบประกอบวิชาชีพจากสภาการแพทย์แผนไทย ให้เพื่อสามารถนำไปใช้ในการทำงานทั้งในและต่างประเทศได้ต่อไป

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *