ชายแดนวุ่น ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทย เหตุพม่าสู้รบหนัก หวังขยี้ชนกลุ่มน้อย

ชายแดนวุ่น ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทย เหตุพม่าสู้รบหนัก หวังขยี้ชนกลุ่มน้อย

นอภ.แม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบ ด่านชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สะเรียงและอ.ขุนยวม หลังยังมีเหตุปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยต่อเนื่อง พร้อมเร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวรองรับจำนวนผู้ลี้ภัย ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมควบคุมมิให้สร้างผลกระทบกับชุมชนราษฎรฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 66 นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเข้าติดตามสถานการณ์ชายแดนบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีทาง หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท (ร.17) เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่ อบต.เสาหิน เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เสาหิน ช่วยจัดระเบียบควบคุมดูแลผู้หนีภัยในพื้นที่พักรออย่างปลอดภัย ในส่วนของอำเภอแม่สะเรียง กางเต็นท์อยู่บริเวณลานหน้า สภ.เสาหิน ซึ่งผู้อพยพลี้ภัยส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิง คนแก่ชรา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมให้ความช่วยเหลือ ตามหลักสิทธิมนุษยชน ยืนยันเหตุความไม่สงบฝั่งประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ส่งผลกระทบกับราษฎรไทย แต่อย่างใด

“เราได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเพิงที่พักให้ผู้ลี้ภัยจากความไม่สงบ ที่ยังทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้พื้นที่ป่าชุมชนบ้านเสาหิน เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ห่างจากชายแดนประมาณ 3 กิโลเมตร และห่างจากชุมชนหมู่บ้านราษฎรไทยบ้านเสาหิน ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยได้สำรวจหาแหล่งน้ำ เตรียมจัดระบบน้ำกินน้ำใช้ ห้องน้ำ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีพื้นที่รองรับผู้หนีภัยจากการสู้รบที่ยังคงทยอยเดินทางข้ามฝั่งมาหลบหนีภัยอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 2,761 คน” นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าว

ส่วนสถานการณ์ ด้าน อ.ขุนยวม นายอำเภอขุนยวม ร่วมกับสมาชิกกิ่งกาชาด อำเภอขุนยวม และส่วนราชการในพื้นที่ เป็นผู้แทนสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้แทนภาคเอกชนที่ร่วมบริจาคสิ่งของ อุปโภค-บริโภค ดำเนินการมอบสิ่งของ/ตรวจคัดกรองไข้มาลาเรีย/บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) พร้อมทั้งร่วมวางแผนจัดการบริหารงานในบริเวณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านแม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีจำนวน 410 คน

ด้านศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนฉบับที่ 3 ประจำวันที่ 15 มิ.ย. เมื่อเวลา 18.00 น. ยังคงปรากฏข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย/กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดนในพื้นที่ ด้านตรงข้าม ช่องทางเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง และบริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย รวมทั้งสิ้น 3,171 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 2 จุด คือ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 2,761 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ และพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 410 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมควบคุมมิให้สร้างผลกระทบกับชุมชนราษฎรฝั่งไทย ทั้งนี้ทางกองทัพอากาศยังได้จัดอากาศยานบินลาดตระเวนในพื้นที่แนวชายแดนเพื่อเป็นการป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย จำนวน 2 ครั้ง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *