คณะ ICRC เยือน ศอ.บต. หารือโครงการส่งเสริมอาชีพระดับชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนชายแดนใต้

คณะ ICRC เยือน ศอ.บต. หารือโครงการส่งเสริมอาชีพระดับชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนชายแดนใต้

คณะ ICRC เยือน ศอ.บต. หารือโครงการส่งเสริมอาชีพระดับชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนชายแดนใต้

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2566) ที่ ห้องรับรองชั้น 3 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) นำโดย นางเซียง ฉวิน หู หัวหน้าคณะทำงานภาคใต้ เพื่อหารือร่วมกับ ศอ.บต. ในเรื่องโครงการส่งเสริมอาชีพระดับชุมชนและด้านความช่วยเหลืออื่นๆ โดยมี นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวงแรงงาน นางเปรมวดี สันหนู ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ทางคณะได้นำเสนอบบทบาทการทำงานของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ICRC ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ICRC จะทำงานในด้านมนุษยธรรมภายใต้สนธิสัญญาที่ให้ไว้กับทางเจนีวา ปัจจุบันมุ่งเป้าการทำงานโดยการประสานงานร่วมกับกาชาดในพื้นที่ ช่วยเหลือในด้านการฝึกอบรมต่างๆ เช่น ฝึกอบรมร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตำรวจภูธรภาค 9 รวมถึงการทำงานเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมอาชีพในระดับชุมชน โดยคุณสมบัติที่ทาง ICRC จะให้ความช่วยเหลือคือกลุ่มเป้าหมายต้องมีทักษะและทรัพยากร มีความตั้งใจจริง โดย ICRC จะมีการอบรมเพิ่มทักษะ รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆแก่บุคคลหรือชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถต่อยอดในการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้

นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ให้แนวทางในการส่งเสริมอาชีพในระดับชุมชนของ ICRC ว่า ศอ.บต. ในฐานะที่ดูแลเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ น่าจะเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายหนึ่ง หากทาง ICRC มาส่งเสริมร่วมกับ ศอ.บต. และเติมเต็มให้กับคนกลุ่มนี้ได้ จะถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ทั้งนี้ ICRC ก็มีความสนใจและพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทาง ศอ.บต. เพื่อนำไปพิจารณาในการบรรจุเป็นแผนการดำเนินงานในอนาคตต่อไป

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed