กรมประชาสัมพันธ์ จับมือ ศอ.บต. ดึงบัณฑิตอาสากว่า 2,000 หมู่บ้าน ร่วมขับเคลื่อนกลไก SBIC

กรมประชาสัมพันธ์ จับมือ ศอ.บต. ดึงบัณฑิตอาสากว่า 2,000 หมู่บ้าน ร่วมขับเคลื่อนกลไก SBIC

กรมประชาสัมพันธ์ จับมือ ศอ.บต. ดึงบัณฑิตอาสากว่า 2,000 หมู่บ้าน ร่วมขับเคลื่อนกลไก SBIC สร้างความเข้าใจในนโยบายภาครัฐ ให้สามารถสื่อสารไปยังประชาชนในพื้นที่ จชต. ได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น

วันนี้ (13 กรกฎาคม 2566) ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนการทำงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (SBIC: Southern Border Information Center) โดยมี พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุม นอกจากนี้ยังมี นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เจ้าหน้าที่บุคลากรจากกรมประชาสัมพันธ์ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนผู้แทนบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนกลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ SBIC (Southern Border Information Center) โดย SBIC เป็นการทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน โดยการนำข้อเท็จจริงจากหน่วยงานรับผิดชอบมาชี้แจง สร้างการรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและแก้ไขความเข้าใจผิด เป็นการชี้แจงสื่อสาร ประเด็นต่างๆที่เป็นกระแส โดยกรมประชาสัมพันธ์ได้มีการนำกลไก SBIC เป็นเครื่องมือหลักในการสื่อสารสร้างความเข้าใจในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ร่วมตกผลึกเพื่อนำข้อสรุปมาปรับและบริหารจัดการงานด้านการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีแนวทางที่ชัดเจน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง และเป็นรูปธรรมในระดับพื้นที่ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงให้ทันต่อสถานการณ์ ให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดความเสียหายจากการบิดเบือนข้อเท็จจริง


ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาการสร้างเครือข่ายการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในเวทีสภาสันติสุข เพื่อสร้างช่องทาง วิธีการ ในการรับข้อมูลข่าวสาร และขยายผลประเด็นการสื่อสารสู่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทำงานร่วมกับบัณฑิตอาสาที่ขับเคลื่อนโดย ศอ.บต. ในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางนำข้อมูลข่าวสาร นโยบายภาครัฐที่เป็นประโยชน์ไปสื่อสารต่อประชาชน ขยายผลในช่องทางชุมชน และเก็บข้อมูลแบบสำรวจการสื่อสารประชาสัมพันธ์ของรัฐในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านเครือข่ายบัณฑิตอาสาเพื่อสำรวจข้อมูลพฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสาร และประเด็นการรับรู้ เข้าใจของประชาชนในพื้นที่ และนำไปวิเคราะห์ ปรับปรุงพัฒนา ให้สามารถสร้างเครื่องมือในการสื่อสารไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. พร้อมสนับสนุนกลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้กลไกบัณฑิตอาสาประจำหมู่บ้านกว่า 2,000 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่มีศักยภาพทำหน้าที่เป็นโซ่ข้อกลางระหว่างภาครัฐกับประชาชน บัณฑิตอาสาถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการช่วยมาขับเคลื่อนการทำงานของกรมประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการดำเนินงานของรัฐให้ประชาชนรับรู้ เข้าใจ และเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของบัณฑิตอาสา ยินดีและพร้อมทำงานร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์เพื่อที่จะได้นำข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้คัดกรองมาแล้วและมีความน่าเชื่อถือสื่อสารให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบผ่านการประชุมหมู่บ้าน ผ่านสภาสันติสุข และกิจกรรมอื่นๆ ไปยังประชาชนในพื้นที่โดยตรงได้รับทราบต่อไป

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed