รับมือ ‘5 โรคใหม่’ ทำร้ายมนุษย์เงินเดือน

รับมือ ‘5 โรคใหม่’ ทำร้ายมนุษย์เงินเดือน

โรคยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือน ไม่ได้มีเพียงออฟฟิศซินโดรม หรือภาวะหมดไฟเท่านั้น แต่มีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายที่ส่งผลต่อการทำงานและการใช้ชีวิต โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับเรื่องของจิตเวช
ทำความรู้จัก 5 โรคใหม่ ที่หลายๆ คนอาจจะไม่คาดคิดว่าสามารถทำให้เป็นโรคได้ ไม่ว่าจะเป็น การมองโลกในแง่บวก ยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่ เกลียดเสียง รอ Deadline และ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอ
4 เรื่องสุขภาพที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้ หากอยากป้องกันการเกิดโรค ต้องวางแผนรับมือกับการเจ็บป่วย ลดการปาร์ตี้ การดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ยิ่งวัยทำงานที่มีภาระล้อมหน้าล้อมหลังแบบนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ทำให้คนวัยทำงานหลายๆ คนมีปัญหาด้านสุขภาพ อย่าง ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ที่มักเกิดกับคนวัยทำงานทั่วไป หรือ ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout)

แต่โรคสมัยนี้มีพัฒนาการไปมากแล้วทีเดียว มีโรคใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีในการทำงาน หรือโรคที่เกี่ยวกับเรื่องของจิตเวช ข้อมูลจาก JobsDB ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ 5 โรคใหม่ ที่จะมาทำร้ายมนุษย์เงินเดือน ที่เราต้องรีบหาทางป้องกันตัวเองกัน

จากข้อมูลการสำรวจของ Laws of Attraction จาก JobsDB พบว่าพนักงานประจำทั้งหลายต่างก็มองหาสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลที่ตอบโจทย์ สาเหตุก็เนื่องจากมีโรคใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอันมีสาเหตุมาจากการทำงานทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น ในวงการเอเจนซีหรือวงการโฆษณานั้นพบว่าพนักงานออฟฟิศต้องการสวัสดิการความคุ้มครองทางการแพทย์สำหรับพนักงานและครอบครัว อยู่ที่ 64.6% ขณะที่งานด้านไอที อยู่ที่ 67.5% ส่วนงานธนาคาร สูงถึง 78.4% นั่นแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เงินเดือนต่างก็ใส่ใจสุขภาพเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เบาได้เบา! ทำงานหนักเกินไปเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?..ถึงขั้นเสียชีวิต

โรคใหม่ยอดฮิตสำหรับคนวัยทำงาน

1.TOXIC POSITIVITY โรคมองโลกในแง่บวกเกินไป

การคิดบวกเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคิดบวกหรือมองโลกในแง่ดีจนเกินไป อาจกลายเป็นพิษ และนำไปสู่อาการของโรค Toxic Positive Syndrome (โรคมองโลกในแง่บวกเกินไป) ได้ มาเช็คอาการกันสักนิดว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็นโรคนี้อยู่หรือเปล่า

อาการ :ปกปิดความรู้สึกที่แท้จริงเอาไว้ จะรู้สึกผิดทุกครั้งที่มองโลกในแง่ลบ เก็บกดความรู้สึกลบไว้ในใจ ปลอบประโลมความคิดของตัวเองด้วยคำคม หรือ Quote โดนใจ และคิดแต่ว่ามีคนที่แย่กว่าเรานะ

รักษา :สามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง พยายามปรับความคิดให้มองทุกเรื่องใน 2 แง่มุม ทั้งด้านลบและด้านบวก เราสามารถมีเรื่องเครียดได้หรือมองโลกในแง่ลบได้ แต่อย่าเก็บกดเอาไว้ในใจคนเดียว ให้พูดหรือระบายความรู้สึกออกมา จะพูดกับเพื่อนสนิท กับครอบครัว หรือกับที่ปรึกษาทางจิตก็ได้

  1. PRINCE SYNDROME โรคยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่

Prince Syndrome หรือบางครั้งถูกเรียกว่า Princess Syndrome โรคเจ้าชาย เจ้าหญิง คือโรคยึดติดความคิดตัวเองเป็นใหญ่ โรคนี้เป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่งที่ส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากการเลี้ยงดูที่ขาดความอบอุ่นในวัยเด็ก สร้างปมให้เกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่

อาการ: จะขี้โวยวาย เอาแต่ใจ อิจฉาไม่ลืมหูลืมตา หลงตัวทั้งรูปร่างหน้าตา ไปจนถึงความคิดของตัวเองว่าดีที่สุด เหยียดหยามคนอื่น ไม่สามารถยอมรับความคิดของคนอื่นได้

รักษา :หากไม่หาทางรักษา อาจนำไปสู่อาการทางจิตที่รุนแรงกว่านี้ได้ ต้องแก้ไขที่ครอบครัวโดยการให้ความรักและความใส่ใจตั้งแต่เด็ก การรักษาที่ดีที่สุดคือครอบครัวบำบัด ต้องคอยรับฟัง ให้กำลังใจ และไม่ส่งเสริมอาการหลงตัวเอง หรือเหยียดหยามผู้อื่น

ที่มา:bangkokbiznews

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed