อินโดนีเซีย : เบอร์หนึ่งอาเซียน? บุกเก็บ 1 แต้มใหญ่ซาอุฯ สู่การลุ้นเป็นม้ามืด ลุยบอลโลก รอบสุดท้าย

อินโดนีเซีย : เบอร์หนึ่งอาเซียน? บุกเก็บ 1 แต้มใหญ่ซาอุฯ สู่การลุ้นเป็นม้ามืด ลุยบอลโลก รอบสุดท้าย

การบุกไปเก็บหนึ่งคะแนนสำคัญ ที่ถือว่าเป็นแต้มใหญ่จาก “คิง อับดุลลาห์ สปอร์ตส์ ซิตี้” รังเหย้าของ “เศรษฐีน้ำมัน” ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย ของทาง “แข้งแดนอิเหนา” ทีมชาติอินโดนีเซีย หนึ่งเดียวจากชาติจากอาเซียน ด้วยสกอร์ 1-1 ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสาม กลุ่มซี เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จากการที่พวกเขาเข้ามาถึงรอบนี้เป็นครั้งแรก ทำให้อยู่ที่ 4 ของกลุ่ม หลังผ่านการแข่งขันนัดแรก

ผลลัพธ์ดังกล่าวทำให้ แข้งแดนอิเหนา เก็บผลเสมอกับทีมนี้ได้ครั้งแรกในรอบ 13 ปี หลังจากที่ปี 2011 เสมอ 0-0 นั่นทำให้มีเสียงสะท้อนจากแฟนบอลของ อินโดนีเซีย หลายคนต่างมีความหวังขึ้นมาว่า พวกเขามีโอกาสที่จะลุ้นเป็นม้ามืด ในกลุ่มนี้ ที่จะลุ้นไปลุยฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วมกัน

ที่แฟนบอลของอินโดนีเซีย หลายคนมองแบบนั้น นอกจากภาพรวมของทีมที่ดีขึ้นตลอดช่วงไม่กี่ปีหลังที่ผ่านมา เพราะฟุตบอล 2026 รอบสุดท้าย ในครั้งนี้ เพราะทวีปเอเชีย จะได้โควตาทั้งหมด 8.5 ทีม โดยทีมอันดับ 1-2 จาก 18 ทีมที่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม จะเข้ารอบสุดท้ายทันที ส่วนทีมอันดับ 3 และ 4 ของทุกกลุ่ม ยังมีโอกาสต้องไปเล่นรอบสี่เพื่อแย่งตั๋วที่เหลือต่อไป

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ปี 2019 สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ประกาศแต่งตั้ง ชิน แท-ยอง กุนซือชาวเกาหลีใต้ ขึ้นเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ แทนที่ ไซมอน แม็คเมเนมี กุนซือชาวสกอตแลนด์ ซึ่งดีลนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบางส่วนเหมือนกันในตอนแรก เพราะนี่คือดีลที่มีสัญญายาวถึง 4 ปี เลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาจากเพราะที่ผ่านมาทีมมักจะเปลี่ยนกุนซือบ่อยๆ และแน่นอนว่าอายุของสัญญาไม่นานขนาดนี้

ด้วยความที่สมัยนักเตะ ชิน แท-ยอง ได้รับฉายา “สุนัขจิ้งจอกแห่งพื้นดิน” ซึ่งมาจากคลาสการจ่าย และเลี้ยงบอลอย่างชาญฉลาด ไม่ใช่เน้นแต่ความเร็วเข้าว่า ก่อนนำมาปรับใช้กับนักเตะของอินโดนีเซีย ให้มีความกล้าได้-กล้าเสีย ตลอดจนกล้าหาญมากขึ้น เพื่อยกระดับทีมให้พร้อมรับมือกับเกมที่มีความกดดันสูงได้ พร้อมปลุกใจนักเตะว่าพวกเขาคุณสามารถทำได้แน่นอน ขอแต่เชื่อมั่น ตั้งใจ และก้าวไปยังจุดเดียวกัน นี่คือสิ่งที่ผมย้ำก่อนลงเล่นเสมอ

ครึ่งหนึ่ง ชิน แท-ยอง เคยให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ ฟีฟ่า ว่า เขาเปลี่ยนทัศนคติให้กับฟุตบอลอินโดนีเซียใหม่ทั้งหมด เพราะสิ่งแรกที่ผมเห็นคือ พวกเขาการขาดเป็นเลือดนักสู้ในเกม ซึ่งผมต้องการเปลี่ยนแปลง และใครก็ตามที่ยึดตัวเองเป็นหลักมากเกินไปจะถูกตัดชื่อออกจากทีม และผมมีแนวทางที่จะเลือกผู้เล่นที่อายุน้อย เพื่อได้เรียนรู้และพัฒนาไปตามแนวทางที่ผมต้องการ และจะมีการนำผู้เล่นต่างชาติที่มีที่ทั้งเป็นลูกครึ่งหรือโอนสัญชาติเข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่ง ตลอดจน การพัฒนาวงการฟุตบอลของประเทศ อินโดนีเซีย ไม่ใช่เกิดจากการทำงานหนักของเจ้าหน้าที่ ทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และ นักเตะ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง การปรับเปลี่ยนบางอย่างของ สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย อีกด้วย

กระนั้น การคุมทีมชาติอินโดนีเซีย ครั้งแรกของ ชิน แท-ยอง ถือว่าเป็นการประเดิมได้ไม่สวยนัก เมื่อพ่ายแพ้ให้กับ ทีมชาติกาตาร์ 0-2 ในศึก ชิงแชมป์เอเชีย ของทีมรุ่น ยู-23 แต่ดีกรี กุนซือที่เคยพา ทีมชาติเกาหลีใต้ เอาชนะ เยอรมนี 2-0 ในฟุตบอลโลก 2018 จะแก้ตัวพาทีมเอาชนะ ออสเตรเลีย 1-0 ก่อนที่จะสามารถผ่านรอบน็อกเอาต์ไปได้ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา ทำให้ได้รับการต่อสัญญาฉบับใหม่ไปจนถึงปี 2027

หลังจากนั้นขยับมาที่ทีมชุดใหญ่ ชิน แท-ยอง ที่ปลุกปั้นทีมชุดนี้มาเป็นอย่างดีจนกลมกล่อมได้ที่ สามารถต่อยอดพาทีมทำผลงานในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 เมื่อสามารถผ่านเข้าสู่รอบที่ 3 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อทีมจบอันดับที่สองของกลุ่ม จากการมี 10 คะแนน ผ่านเข้ารอบตาม อิรัก แชมป์กลุ่ม และเป็นชาติเดียวในอาเซียน

ตัดภาพกลับมาเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา หนึ่งคะแนนล้ำค่าจากรังเหย้าซาอุฯ ทำให้ ชิน แท-ยอง ระบุ ว่า นี่เป็นการแข่งขันที่ยากรวมถึงกดดันสุดๆ ผมว่าเกมนี้เราเล่นได้ดีมากๆ ผมพอใจกับผลลัพธ์ที่เราเจอกับ ซาอุดีอาระเบีย และอินโดนีเซีย จะเป็นทีมม้ามืดที่จะลุ้นเข้ารอบต่อไป

แม้จะเพิ่งผ่านไปแค่นัดแรก ผนวกกับการมีทีมร่วมกลุ่มอย่าง ญี่ปุ่น, บาห์เรน, ออสเตรเลีย, จีน ตลอด ซาอุดีอาระเบีย ล้วนเป็นคู่แข่งที่เหนือชั้นกว่าทั้งหมด แต่กระนั้นด้วยแนวทางการทำทีมของ ชิน แท-ยอง ที่ดี บวกกับขุมกำลังของทีมที่กำลังยอดเยี่ยม ถ้าหากเล่นได้เหมือนนัดแรกเมื่อคืน ตลอดจนมีเทพีแห่งโชคเข้าข้างบ้าง โอกาสที่พวกเขาจะสร้างประวัติศาสตร์ ไปลุย ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ให้เกิดขึ้นจริงก็มีโอกาสเป็นไปได้ รวมถึงจะได้ลบคำสบประมาทที่ว่า พวกเขามักจะโดนล้อเลียนเชิงหยิกแกมหยอกว่าเคยไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย มาแล้ว แต่ไปในฐานะทีม Dutch East Indies หรือ หมู่เกาะอินเดียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *