iLaw แฉ ว่าที่ สว. 8 จังหวัด คะแนนสูงลิ่ว เป็นพื้นที่ของภูมิใจไทย จี้ กกต. ตรวจสอบ

iLaw แฉ ว่าที่ สว. 8 จังหวัด คะแนนสูงลิ่ว เป็นพื้นที่ของภูมิใจไทย จี้ กกต. ตรวจสอบ

“เป๋า ยิ่งชีพ” เผย ว่าที่ สว. ใน 8 จังหวัดที่ได้คะแนนสูง รวม 52 คน อยู่ในพื้นที่ที่มี สส.ในพรรคภูมิใจไทย แถมมีลักษณะเกาะกลุ่ม จนเกิดปรากฏการณ์ล้นกระดานคะแนน จี้ กกต.ตรวจสอบร่องรอยฮั้ว และคุณสมบัติย้อนหลังของผู้สมัครทั้งหมด หลังพบมี 4 ว่าที่ สว. ขาดคุณสมบัติแล้ว

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดเสวนา สว.67 ทางข้างหน้า? จากสิ่งที่เห็น โดยทาง iLaw นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เปิดเผยว่า การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ที่ผ่านมา พบว่า ว่าที่ สว. ทั้ง 8 จังหวัด มีความผิดปกติในลักษณะ “รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราได้เป็น สว.” เช่น พระนครศรีอยุธยา บุรีรัมย์ สตูล อ่างทอง เลย อำนาจเจริญ ยโสธร สุรินทร์ มีการส่งผู้สมัครผ่านรอบไขว้กว่า 258 คน และมีอัตราส่วนที่ได้ สว. มากกว่าจังหวัดอื่น รวมแล้วได้ ว่าที่ สว. จำนวน 52 คน ซึ่งกลุ่มจังหวัดดังกล่าว ยังมีสัดส่วน สส.ในพรรคภูมิใจไทย มากที่สุดด้วย เมื่อมาดูที่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.เลย พบว่าคนที่ได้คะแนนมีการเกาะกลุ่มที่สูงมาก แต่คนที่แพ้คือแพ้เลย

ทางไอลอว์ ยังได้เปรียบเทียบ ค่าเฉลี่ยคะแนนของกลุ่ม Top 8 โดยพบว่ามีการเกาะกลุ่มกัน หากไม่คะแนนต่ำก็สูงจนได้เป็น สว.เลย อีกทั้งยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ล้นกระดานคะแนน ซึ่งเกิดขึ้นกับในอันดับที่ 1-6 ของทุกกลุ่ม ยกเว้นกลุ่ม 14 โดยว่าที่ สว. จำนวน 120 คน จะมีคะแนนเฉลี่ย 60 คะแนน ขณะที่ อันดับ 7-10 มีคะแนนเฉลี่ยแค่ 25 คะแนน จึงฝาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปดูเรื่องฮั้วว่ามีร่องรอยการให้ผลต่างตอบแทนกันหรือไม่

นายยิ่งชีพ ยังระบุอีกว่า ยังพบว่าที่ สว. ขาดคุณสมบัติหลายคน เช่น น.ส.ปุณณภา จินดาพงษ์ ว่าที่ สว. จาก กลุ่ม 12 เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดเลย และยังเป็นอยู่ ซึ่งผู้ที่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกไม่น้อยกว่าห้าปีนับถึงวันสมัครรับเลือก ส่วนนายกิตติศักดิ์ หมื่นศรี ว่าที่ สว.กลุ่ม 19 เคยถูกคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และนายสมชาย เล่งหลัก ว่าที่ สว. กลุ่ม 19 และอดีตผู้สมัคร สส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย เคยถูก กกต.แจกใบดำเรื่องซื้อเสียง ทำให้ขาดคุณสมบัติ

อีกทั้ง ยังมีผู้สมัคร สว. ขาดคุณสมบัติเพราะสมัครไม่ตรงกลุ่มอีกหลายคน เช่น กลุ่ม 5 นายจิรวุธ บุญรินทร์, นายดนุพร ชำนาญคง รวมถึง น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ว่าที่ สว. จากกลุ่ม 18 และอีกหลายๆคน ในกลุ่มอื่นๆ อีก หาก กกต. ไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติ อาจทำให้มีความผิดได้ และขอให้ กกต. ตรวจสอบผู้ที่ได้รับเลือกเป็นว่าที่ สว.แล้ว อย่างละเอียดอีกครั้ง หากใครขาดคุณสมบัติ ต้องไม่รับรอง และต้องตรวจสอบผู้สมัคร สว. ทั้งหมดจำนวน 48,000 คน ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด ว่ามีการเชิญชวนมาสมัครหรือไม่ เพื่อรับโทษทางอาญา โดยยืนยันว่าทางกลุ่ม ไอลอว์ไม่มีปัญหากับใครว่าต้องจบอะไร หรือเคยทำงานอะไรมา เพราะมองว่าเป็นเรื่องดี แต่จากที่เห็น พบว่าหลายคนลงสมัครไม่ถูกกลุ่ม อาจทำให้ขาดคุณสมบัติได้

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed