“เศรษฐา” ลั่น กำลังใจเต็มเปี่ยม หลังศาลนัด 14 ส.ค. นี้-ไม่คิดอะไรคนถามถึง “ลุงตู่”

“เศรษฐา” ลั่น กำลังใจเต็มเปี่ยม หลังศาลนัด 14 ส.ค. นี้-ไม่คิดอะไรคนถามถึง “ลุงตู่”

นายกฯขอบคุณกำลังใจ หลังศาลรัฐธรรมนูญ นัดตัดสินคดี ตั้ง “พิชิต” เชื่อทำดีที่สุดแล้ว ยังมั่นใจทำงานเต็มที่ เชื่อเสถียรภาพรัฐบาล หลังหลายคนห่วงการเมืองเดือน ส.ค. มองที่เขาใหญ่แค่ตีกอล์ฟออกกำลังกายในฐานะคนรู้จักกัน บอกไม่คิดอะไรโซเชียลถามถึง “ลุงตู่”

วันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่สโมสรทหารบก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวลง กรณีที่ 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.ว่า ยังไม่ได้เตรียมอะไร เพราะเพิ่งทราบเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ก็ต้องคอยฟัง ซึ่งขณะนี้ closing แล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่า closing statement (คำแถลงปิดคดี) จะเป็นเมื่อไหร่เข้าใจภายใน 7 วัน “ส่วนที่หลายคนส่งกำลังใจให้นั้นก็ขอบคุณมาก ที่ผ่านมาเชื่อว่าทำดีที่สุดแล้ว และเข้าใจว่าตอนนี้ส่งข้อมูลไปครบถ้วนทั้งหมดแล้ว และเข้าใจว่าอยู่ในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดแล้ว ก็ไม่อยากจะพูด” เมื่อถามว่า นายกฯ ยังมั่นใจเหมือนเดิมใช่หรือไม่ หลังจากที่เคยระบุที่ไว้ว่าจะไม่ทำให้การทำงานสะดุดลง นายกฯ กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่ายังทำงานเต็มที่ และมีกำลังใจเต็มเปี่ยม

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าในเดือน ส.ค.จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ ยังเชื่อมั่นในพรรคร่วมรัฐบาลและเสถียรภาพทางการเมืองใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ท่านคงเห็นภาพที่ผมทำกิจกรรมกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกๆ คน วิธีการที่เราพูดจากัน มีการพูดคุยกันตลอด การได้เจอกันเยอะในช่วงเดือนมหามงคล และมีการพูดคุยกัน งานก็ยังเดินหน้าไปได้ด้วยดี อะไรที่ไม่เข้าใจกันก็มีเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน ก็มีการจัดการแก้ไขปัญหากันไป”
เมื่อถามว่า ความเห็นต่างเรื่องกัญชาจะไม่ทำให้เกิดความบาดหมางใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่ เพราะเราเอง เราก็เสนอให้ออกเป็น พ.ร.บ.และมีการพูดคุยกัน ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องทำงานต่อไป

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงปฏิญญาเขาใหญ่ นายกฯประเมินอย่างไรบ้าง นายกฯกล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าหมายความว่าอะไรแต่ก็เข้าใจว่ามีภาพของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งพรรค พท.กับพรรค ภท.เรามีมากกว่าปฏิญญา แต่เป็นสัญญาร่วมกันอยู่แล้ว เพราะเราอยู่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน เป็นส่วนหนึ่งของสองพรรคที่ทำมา 314 เสียง ซึ่งเราพูดมาโดยตลอด ตรงนี้ตนเชื่อมั่นว่าเป็นเรื่องของการไปตีกอล์ฟ ไปออกกำลังกายร่วมกัน ก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว และสังคมไทยเป็นสังคมที่เราคบหาสมาคมกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ นักการเมือง หรืออดีตนักการเมือง

เมื่อถามว่า ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์อย่างไรบ้าง ถึงข้าวยากหมากแพงในเวลานี้ นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่กำกับดูแล กรมการค้าภายในก็มีหน้าที่กำกับดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมถูกต้อง ส่วนเรื่องค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุน ในที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้มีมาตรการต่ออายุช่วยเหลือประชาชนออกมาแล้ว เมื่อถามว่า ในโซเชียลมีเดียไปไกลถึงขนาดเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และอดีตนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาเพราะนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่มา 8 ปี และท่านเองก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติหลายอย่าง ก็คงมีคนคิดถึงเป็นเรื่องธรรมดา ตนก็ไม่ได้คิดอะไร

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed