“เลขาฯ สภาฯ” โต้ “สมชัย” ปมรับรองปริญญาบัตร “California University”

“เลขาฯ สภาฯ” โต้ “สมชัย” ปมรับรองปริญญาบัตร “California University”

“เลขาฯ สภาฯ” โต้ “สมชัย” ปมรับรองปริญญาบัตร “California University FCE” ยัน สภาไม่มีอำนาจรับรอง ป้อง “อดีตปธ.สภาฯ ชวน” ไม่เคยใช้อำนาจรับรอง ปัดไม่ยุ่ง ปมคุณสมบัติ สว.เหตุคนละสภาฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE เคลมว่า รัฐสภาไทยได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการนั้นว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้ว ขอยืนยันว่า สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันแห่งใดทั้งในและต่างประเทศ ส่วนเรื่องคุณสมบัติ หรือหากพิจารณาคุณสมบัติของ สส. หรือ สว.ก็ดี รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของการศึกษาไว้ เราจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพียงแค่สมาชิกมารายงานตัวแล้ว สมาชิกก็จะต้องมีการแนบวุฒิการศึกษาในการรายงานตัวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่า มีการสำเร็จการศึกษา ฉะนั้นสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่ได้มีการตรวจสอบว่า สำเร็จการศึกษาจริงหรือไม่ กรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อความที่ไม่น่าจะถูกต้อง

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า สมัยนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัยนั้น ตนยืนยันว่านายชวนไม่เคยใช้อำนาจในการรับรอง เพียงแค่เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตที่ผ่านมา มีสมาชิกท่านหนึ่งอภิปรายถึงอาจารย์ที่เป็นบุคคลภายนอก และมีการพาดพิงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยอาจารย์คนนั้นได้มีการส่งคำร้องมา แต่นายชวนก็ไม่ได้รับรองการมีอยู่ แค่เพียงชี้แจงต่อผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การแอบอ้างว่ารัฐสภามีการรับรองวุฒิการศึกษา สส.จะมีความผิดหรือไม่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า ต้องถามฝ่ายกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรได้บ้าง ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น ต้องมีการพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมายด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงว่า คุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) นั้นว่า จะสามารถย้อนกลับไปตรวจสอบได้หรือไม่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นส่วนของวุฒิสภา ตนไม่ขอก้าวล่วง ตอนที่เป็น กมธ.ไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากใช้เพียงวุฒิการศึกษาประกอบตรงกันข้ามกับข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรเป็นคุณสมบัติ ส่วนจะเป็นการลักลั่นหรือไม่นั้น ก็เป็นประเด็นที่อาจจะทำให้เกิดข้อสงสัยได้ เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น จะมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นเพื่อเอาผิดหรือไม่ เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า อาจจะมีการสอบถาม หรือตรวจสอบข้อมูลว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรจากการให้ข้อมูลที่กระทบต่อสภาฯ และหน่วยงานอื่น

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed