“รอมฎอน-ประชาชาติ” ชงญัตติด่วนคดีตากใบใกล้หมดอายุความ-สส.เพื่อไทย ค้านไม่เห็นด้วย

“รอมฎอน-ประชาชาติ” ชงญัตติด่วนคดีตากใบใกล้หมดอายุความ-สส.เพื่อไทย ค้านไม่เห็นด้วย

“สส.รอมฎอน-กมลศักดิ์” เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องคดีตากใบจ่อขาดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ จี้ใช้สภาฯ หาทางออก จะได้ไม่มีใครใช้อำนาจสั่งฆ่าประชาชนอีก ด้าน สส.เพื่อไทย “ประยุทธ์ ศิริพานิชย์” ค้านไม่เห็นด้วย ให้เลื่อนญัตติมาพิจารณาก่อน

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 10.40 น. ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องการขาดอายุความคดีตากใบและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฟื้นฟูของรัฐจากเหตุการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เลื่อนญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาก่อน

จากนั้น นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้อภิปรายว่า ขอให้สภาผู้แทนราษฎรได้ร่วมกันพิจารณา หาทางออกกับสถานการณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีการสลายการชุมนุมเหตุการณ์ตากใบที่จะขาดอายุความในเที่ยงคืนวันนี้ เพื่อเสนอแนะไปยังรัฐบาล จึงขอเสนอญัตติด้วยวาจาในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

แต่นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายว่าไม่เห็นด้วยกับการเสนอญัตติดังกล่าว ที่จะขอเลื่อนขึ้นมาพิจารณา ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จึงขอให้มีการแสดงความเห็นคนละ 7 นาที ก่อนลงมติ พร้อมให้นายรอมฎอน แสดงความคิดเห็นเป็นคนแรก

โดยนายรอมฎอน ได้อภิปรายถึงเหตุผลว่า คดีอาญา 2 คดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ตากใบ ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 7 คนที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐและประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ เป็นทั้งความทรงจำและบาดแผล ที่ยึดโยงสิทธิเสรีภาพ นอกจากนี้ยังพบว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศยังถูกท้าทาย ความเชื่อมั่นอำนาจรัฐกำลังถดถอย และเราจะโอบอุ้มความรู้สึกของญาติและผู้บาดเจ็บได้อย่างไร จึงเห็นควรว่าให้นำเรื่องนี้มาคุยกันในสภา เพราะปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาทางการเมือง ที่เกิดขึ้นระหว่างรัฐและประชาชน และจะไม่มีใช้อำนาจรัฐสั่งฆ่าประชาชนเกิดขึ้นอีก

ด้านนายกมลศักดิ์ ได้อภิปรายกล่าวถึงความกังวลต่อสถานการณ์ในพื้นที่ ชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดที่อำเภอปานาเระ และคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความ เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินการตามจับผู้กระทำผิดมาลงโทษ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการที่ผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ตากใบถูกใส่ร้ายว่าเป็นแนวร่วม โดยมองว่าเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นและสร้างความขัดแย้ง และเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 95 เพื่อให้คดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีอายุความ จึงอยากให้มีความยุติธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบ และต้องการให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้เสียหาย

ต่อมา 13.20 น. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้สอบถามที่ประชุมว่า สมควรให้ส่งญัตติด่วนดังกล่าวไปยังคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เพื่อพิจารณาศึกษาหรือไม่ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ส่งญัตติเรื่องดังกล่าว โดยนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขอเสนอเพิ่มให้ส่งข้อเสนอดังกล่าวไปยังรัฐบาลด้วย จากนั้นนายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้ กมธ.การกฎหมายฯ ไปศึกษาและหารือภายใน 90 วัน

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,633 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed