มท.สยบข่าว ชาวล่าเสี้ยวลี้ภัย-ทะลักแม่ฮ่องสอน สั่งผู้ว่าฯ จับตาสถานการณ์

มท.สยบข่าว ชาวล่าเสี้ยวลี้ภัย-ทะลักแม่ฮ่องสอน สั่งผู้ว่าฯ จับตาสถานการณ์

“ปลัด มท.” เผยความคืบหน้าสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาจากเมืองล่าเสี้ยว ภายหลังหารือผู้แทนข้าหลวงใหญ่ UNHCR ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยืนยันไม่มีการอพยพมายัง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกำชับผู้ว่าฯติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อวันนี้ 2 ส.ค. 67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน ได้หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับความกังวลของประชาชนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทำให้ประชาชนเมืองล่าเสี้ยวมีแนวโน้มจะอพยพ โดยมีเป้าหมายจะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านบ้านหัวเมือง จ.ลางเคอ รัฐฉาน เพื่อเข้ามายัง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ประสาน และหารือร่วมกับ Ms. Noriko Takagi ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ UNHCR ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาแล้ว ทำให้ทราบว่าผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาในเมืองดังกล่าว ไม่ได้มีเป้าหมายมาที่ จ.แม่ฮ่องสอน แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งบูรณาการข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงภายในประเทศ รวมไปถึงการดูแลรักษาแนวเขตพื้นที่ภายในระหว่างอำเภอ จังหวัด และระหว่างประเทศ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางสงคราม และต้องมาพักพิงในประเทศไทยตามแนวชายแดน รวมถึงดูแลชนกลุ่มน้อยที่ไร้สัญชาติ โดยดำเนินการภายใต้กฎหมาย และหลักมนุษยธรรมตามอำนาจหน้าที่ ทั้งนี้ หากเกิดกรณีที่มีชาวเมียนมาเดินทางเข้าไทย ตามแนวชายแดนจากภัยสงครามสู้รบจริง หน่วยงานด้านความมั่นคงจะบูรณาการดำเนินการ ตามแนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการ ตามแนวทางที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กำหนดโดยเคร่งครัด

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

2 thoughts on “มท.สยบข่าว ชาวล่าเสี้ยวลี้ภัย-ทะลักแม่ฮ่องสอน สั่งผู้ว่าฯ จับตาสถานการณ์

  1. It’s great to see a technology that not only enhances precision but also
    makes the entire process more economical.

    Lowering setup times and material waste while keeping quality are key factors in manufacturing efficiency, and
    it looks like Mantle 3D solves both effectively.

    I’m eager to learn about how Mantle’s 3D technology deals with the challenges
    of integrating cooling channels and other complex features
    into injection molds.