“ภูมิธรรม” เผย ถวายสัตย์ฯ เสร็จประชุม ครม.นัดแรกทันที โต้เป็น ครม.ครอบครัว

“ภูมิธรรม” เผย ถวายสัตย์ฯ เสร็จประชุม ครม.นัดแรกทันที โต้เป็น ครม.ครอบครัว

“บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม” ระบุ ถวายสัตย์ฯ เสร็จประชุม ครม.นัดแรกทันที ให้อำนาจ “สุทิน” ทำโผทหาร วอน อย่าเอาคำว่าครอบครัวมาเกี่ยวข้อง หลังถูกวิจารณ์ตั้งลูกหลานเป็นรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 10.55 น. วันที่ 4 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีอยากจะเน้นเรื่องอะไร คาดว่าการประชุมครั้งแรก สิ่งที่ควรทำคือตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อมีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ทุกตำแหน่งก็จะพ้นแต่ต้องมีคนทำงานแทน

ดังนั้น ตำแหน่งนี้สำคัญ และเมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วถือเป็นคณะรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแถลงกับรัฐสภาก่อน กลไกการประชุม ครม.นัดพิเศษ จะคุยกันว่านโยบายที่จะร่วมกันแถลงรัฐสภาเป็นอย่างไร ซึ่งการประชุมนัดแรกคงเป็นเรื่องนี้ เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ยังเป็นพรรคร่วมเดิม หากมีการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อย จะมีการประชุม ครม.นัดแรก เพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ ส่วนจะประชุมวันใดนั้น ตนเองคิดว่าเมื่อถวายสัตย์ฯ แล้วจะประชุมทันที

สำหรับเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 นายภูมิธรรม ระบุว่า ให้นายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินการ และตอนนี้อยู่ในกระบวนการ ไม่ต้องรออะไร ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อใด แล้วแต่การพิจารณา เมื่อถามต่อไปถึงกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นสัปดาห์หน้า นายภูมิธรรม ระบุ ขออย่าสรุปว่าจะประชุมสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า ถวายสัตย์ฯ เมื่อใดก็ทำงานทันที เปิดประชุมได้

ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องประวัติรัฐมนตรีบางคนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ อย่าไปคิดแบบนั้น หากเป็นแบบเดิมคงเรียบร้อยไปแล้ว แต่เพราะมีคำว่าหลักจริยธรรม หรือตีความมาก ทำให้เกิดการเสียเวลา แต่มีหลายคนคิดว่าไม่อยากให้เป็นประเด็น จึงเอาลูกหลาน คนรู้จัก คนมีความสามารถ เข้ามาทำงานแทน ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลจะทำให้คนเก่ามีปัญหา

ทางด้านเสียงวิจารณ์ว่าเป็น ครม.ครอบครัว นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนเองพูดตรงนี้ไม่ได้ ให้รอผลการดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน แต่ไม่อยากให้เอาคำว่าครอบครัวมาเกี่ยวข้อง เพราะวันนี้วัดคนที่ความสามารถเข้ามาทำงาน ใครมีความสามารถ จะคนในครอบครัว หรือคนคิดเห็นไม่เหมือนกัน หากมีศักยภาพก็เอาเข้ามาทำงาน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *