“ภูมิธรรม” เผย กินข้าวมื้อเที่ยงกับ รมต.พรรคร่วมปกติ ยังไม่มีคุยปรับ ครม.

“ภูมิธรรม” เผย กินข้าวมื้อเที่ยงกับ รมต.พรรคร่วมปกติ ยังไม่มีคุยปรับ ครม.

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” เผยมื้อเที่ยงพรรคร่วมบนตึกไทยคู่ฟ้า ไม่มีคุยปรับ ครม. แค่หารือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมชงเข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ ย้ำยังคุยกันดีกับ “นภินทร” รมช.พาณิชย์ หลังข่าวลือจะส่งกลับไปอยู่มหาดไทย

วันที่ 22 เม.ย. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลบนตึกไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้เป็นการรับประทานอาหารปกติ นายกรัฐมนตรีได้เชิญหัวหน้าทุกพรรคการเมืองหารือกัน ตามที่ได้ตกลงกันว่าจะทานข้าวร่วมกันเดือนละครั้ง เพื่อทำให้นโยบายและการบริหารในรัฐบาลจะได้ช่วยและทำความเข้าใจกัน แก้ไขปัญหาได้ ส่วนวันนี้ได้คุยกันเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และในวันพรุ่งนี้จะนำเข้าที่ประชุม ครม. โดยได้คุยกันในระหว่างรับประทานอาหารถึงรายละเอียด รวมถึงแหล่งที่มาของเงินถูกกฎหมายหรือไม่ หากถูกต้องก็ต้องทำความเข้าใจตามกฎหมาย ทุกฝ่ายจะได้ไปคุยร่วมกันวันพรุ่งนี้ และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะแถลงข่าว

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งยืนอยู่ด้านข้าง ได้กล่าวเสริมขึ้นว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีปัญหา เรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ทุกพรรคแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครคิดต่างหรือคัดค้าน พร้อมนำเอาเรื่องที่สื่อมวลชนและประชาชนคุยกันมาหารือกันในวันนี้ ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงการคลังได้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจ และตอนนี้ถ้าดูจากในรายชื่อของกระทรวงพาณิชย์ ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล ก็ได้ถูกหักออกจากระบบ ก็จะเหลือร้านค้าประมาณ 900,000 กว่าราย และยังมีบุคคลธรรมดาและอีกหลายส่วน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมกันต่อ ทุกอย่างจะต้องให้ลงทะเบียน เชื่อว่ายังมีอีกเยอะ ทางนิติบุคคล ร้านค้า เอกชน ขออย่าไปมองแค่ว่าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตหรืออะไรอย่างอื่น รัฐบาลแค่เปิดทางให้มีการใช้เงินในอำเภอให้สะดวกเต็มที่ ให้เงินไปหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นายภูมิธรรม ยังยืนยันในวงรับประทานอาหารวันนี้ ไม่มีการคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง คนอื่นไม่มีสิทธิ์ไปนั่งคิด นั่งพูดเรื่องนี้ วันนี้คุยกันเรื่องงาน และหากได้มีโอกาสคุยกันบ่อย ก็จะได้เห็นว่าหัวหน้าพรรคแต่ละพรรค ได้คุยในประเด็นสำคัญกันก่อนที่จะแถลงข่าว

ส่วนที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าพรรคประชาชาติ บอกว่าจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มหนึ่งที่นั่งในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ ว่า วันนี้ในการรับประทานอาหารร่วมกัน ก็ยังไม่เคยมีการคุยหรือถามกันในเรื่องนี้ มีแต่คุยกันในเรื่องงานว่าจะทำอย่างไร โดยเมื่อวาน พ.ต.อ.ทวี ได้ส่งตัวแทนมาประชุมเรื่องการทำประชามติ ก็ไม่ได้มีประเด็นนี้

ส่วนที่มีข่าวว่า จะปรับย้าย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองก็ไม่เคยได้ยินข่าวนี้ และยังรัก นายนภินทร อยู่ และอยู่ด้วยกันอย่างดี ไม่มีปัญหากัน

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถาม นายอนุทิน ซึ่งยืนอยู่ข้างๆ ว่า กระทรวงมหาดไทยว่าไง นายอนุทิน ได้หัวเราะ และพูดว่า “แหย่” พร้อมเอามือไปเกาะบ่า นายภูมิธรรม

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *