หุ้นไทยพุ่งทำจุดสูงสุด เมื่อรายย่อยหยุดซื้อ?

หุ้นไทยพุ่งทำจุดสูงสุด เมื่อรายย่อยหยุดซื้อ?

ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเจอมรสุมอย่างหนัก ทั้งจากความไม่แน่นอนด้านการเมืองในประเทศและความผันผวนของเศรษฐกิจ ทำให้ดัชนีร่วงทำจุดต่ำสุดของปี 2567 ณ วันที่ 6 สิงหาคม ปิดที่ระดับ 1,274.01 จุด ลดลง 141.84 จุด หรือ -10% จากต้นปี โดยพบว่าในเวลานั้น นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นกว่า 121,628.66 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิในมูลค่าใกล้เคียงกันที่ 121,995.51 ล้านบาท

แต่หลังจากปัจจัยกดดันต่างๆ เริ่มคลี่คลายอย่างชัดเจน ทั้งการเมืองและนโยบายเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมมีความคาดหวังในเม็ดเงินการลงทุนจากกองทุนรวมวายุภักษ์และกองทุนลดหย่อนภาษี Thai ESG ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นพ้นจุดต่ำสุดได้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีตลาดหุ้นไทยพุ่งทำจุดสูงสุดได้อีกครั้ง โดยปิดตลาดวันที่ 20 กันยายน ดัชนีอยู่ที่ 1,451.69 จุด เพิ่มขึ้นกว่า 177.68 จุด หรือ +13.94% จากจุดต่ำสุดในวันที่ 6 สิงหาคม

และหากดูจากข้อมูลซื้อขายแยกตามกลุ่มผู้ลงทุน ตั้งแต่ 6 สิงหาคม ถึง 20 กันยายน จะพบว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยในทิศทางที่เร่งตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่นักลงทุนรายย่อยในประเทศขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดดังนี้:

-นักลงทุนต่างชาติ ซื้อสุทธิ 26,992.05 ล้านบาท
-นักลงทุนรายย่อย ขายสุทธิ 30,973.74 ล้านบาท
-นักลงทุนสถาบัน ซื้อสุทธิ 1,907.66 ล้านบาท
-บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ ซื้อสุทธิ 2,074.03 ล้านบาท


อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามต่อไปว่าเม็ดเงินลงทุนต่างชาติต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะหากนับจากต้นปี 2567 พบว่านักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยกว่า 9.3 หมื่นล้านบาท แต่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์หลายค่ายต่างก็ประเมินว่า โอกาสที่กระแสเงินลงทุนจะไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเกิดใหม่และตลาดหุ้นไทยมีมากขึ้น หลังทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาลง

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,597 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “หุ้นไทยพุ่งทำจุดสูงสุด เมื่อรายย่อยหยุดซื้อ?

  1. أنابيب uPVC في العراق تقدم شركة إيليت بايب في العراق مجموعة من أنابيب الـ uPVC عالية الجودة، المعروفة بمتانتها ومقاومتها للتآكل وسهولة تركيبها. تم تصميم أنابيب الـ uPVC لدينا لتلبية معايير الجودة الصارمة، مما يجعلها خيارًا ممتازًا لمجموعة متنوعة من التطبيقات. باعتبارها واحدة من أفضل وأكثر شركات تصنيع الأنابيب موثوقية في العراق، تضمن شركة إيليت بايب أن أنابيب الـ uPVC الخاصة بنا تقدم أداءً متميزًا وموثوقية. تعرف على المزيد حول أنابيب الـ uPVC الخاصة بنا من خلال زيارة elitepipeiraq.com.